![]() |
การนำเสนอรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาดนตรีสำหรับเด็กปฐมวัยของครูในโรงเรียนเอกชน |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การนำเสนอรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาดนตรีสำหรับเด็กปฐมวัยของครูในโรงเรียนเอกชน |
Creator | ศราพงศ์ อิศรศักดิ์ ณ อยุธยา |
Contributor | ณรุทธ์ สุทธจิตต์ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2553 |
Keyword | ดนตรี -- การศึกษาและการสอน, โรงเรียนเอกชน, การศึกษาปฐมวัย, Music -- Study and teaching, Private schools, Early childhood education |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สำรวจสภาพ ปัญหา และความต้องการในการจัดการเรียนรู้วิชาดนตรี และ 2) นำเสนอรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาดนตรีที่เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย วิธีดำเนินการวิจัยเป็นการวิจัยแบบสำรวจ และพัฒนาเป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาดนตรีโดยใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ครูที่จัดการเรียนรู้วิชาดนตรีให้กับเด็กปฐมวัยจำนวน 85 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน นำผลที่ได้จากแบบสอบถามและทฤษฏีทางดนตรีศึกษามาสังเคราะห์และพัฒนาเป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาดนตรีที่เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย ผลการวิจัยพบว่า 1) ครูส่วนใหญ่มีการจัดเตรียมความพร้อมก่อนการจัดการเรียนรู้ทุกครั้ง แต่เนื้อหาที่สอนยังมีสาระดนตรีไม่ครบถ้วน ในส่วนของปัญหาพบว่าครูส่วนใหญ่ขาดแผนการสอนที่มีความเหมาะสม สื่อการสอนไม่เพียงพอกับจำนวนนักเรียนและการวัดประเมินผลไม่ครอบคลุมความรู้ความเข้าใจของผู้เรียน นอกจากนี้ครูส่วนใหญ่มีความเห็นว่าควรให้มีการจัดการเรียนการสอนวิชาดนตรีสากล 2 ครั้ง/สัปดาห์ (50 นาที/คาบ) ควรปรับปรุงเรื่องความรู้ของผู้สอน สื่อการสอนดนตรี และกิจกรรมที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ 2) ในส่วนของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาดนตรีสำหรับเด็กปฐมวัยนำเสนอ 4 เรื่อง ซึ่งแต่ละเรื่องได้นำเสนอทั้งเนื้อหาสาระสำคัญ และสัดส่วนเชิงปริมาณที่ควรเน้นในแต่ละเรื่อง ประกอบด้วย 2.1) การเตรียมความพร้อมควรมีการจัดการเรียนการสอนวิชาดนตรีสากล 2 ครั้ง/สัปดาห์ (50 นาที/คาบ)โดยมีการจัดทำแผนการสอนล่วงหน้า และมีกิจกรรมดนตรีที่หลากหลาย มีสาระดนตรีครบถ้วน 2.2) สาระดนตรีควรเน้นในด้านทักษะการฟัง การร้อง และการสร้างสรรค์มากกว่าเรื่องขององค์ประกอบดนตรี 2.3) สื่อการสอนดนตรีควรเน้นสื่อที่เป็นรูปภาพเพื่อช่วยให้เด็กเข้าใจดนตรีอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น 2.4) การวัดและประเมินผลดนตรีควรเน้นวัดและประเมินผลทางด้านเจตคติไม่น้อยไปกว่าด้านทักษะ หรือเนื้อหา |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |