![]() |
การพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุของแรงจูงใจในการสอบและคะแนนสอบ ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุของแรงจูงใจในการสอบและคะแนนสอบ ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 |
Creator | ประวีนา เอี่ยมยี่สุ่น |
Contributor | ณัฏฐภรณ์ หลาวทอง, สุวิมล ว่องวาณิช |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2553 |
Keyword | การสอบ, การวัดผลทางการศึกษา, การสอบ -- การให้คะแนน, การจูงใจในการศึกษา, Examinations, Educational tests and measurements, Examinations -- Scoring, Motivation in education |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาและเปรียบเทียบระดับแรงจูงใจในการสอบ และคะแนนสอบของนักเรียนที่ได้รับเงื่อนไขการสอบแตกต่างกัน (2) พัฒนาและตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลเชิงสาเหตุของแรงจูงใจในการสอบและคะแนนสอบของนักเรียน (3) ประมาณค่าอิทธิพลทางตรง และอิทธิพลทางอ้อมของตัวแปรที่ส่งผลต่อแรงจูงใจในการสอบและคะแนนสอบของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 2,077 คน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุโขทัย สุรินทร์ ราชบุรี และพัทลุง ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แรงจูงใจในการสอบ ความคาดหวังในการสอบ คุณค่าของการสอบ ความวิตกกังวลในการสอบ เจตคติที่มีต่อวิชาภาษาไทย และวิชาคณิตศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบวัดแรงจูงใจในการสอบ และแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เงื่อนไขการสอบ ประกอบด้วย การส่งเสริมแรงจูงใจ และการใช้คะแนนจากการสอบ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยาย วิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และวิเคราะห์ความแปรปรวน เพื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของแรงจูงใจในการสอบและคะแนนสอบ ด้วยโปรแกรม SPSS 16.0 for Windows วิเคราะห์เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดล ด้วยโปรแกรม Mplus 5.21 ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. คะแนนสอบวิชาภาษาไทยของนักเรียน อยู่ในระดับปานกลาง คะแนนสอบวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน อยู่ในระดับต่ำ ระดับแรงจูงใจในการสอบวิชาภาษาไทย และวิชาคณิตศาสตร์ วัดจากแบบวัดมาตรประมาณค่า อยู่ในระดับมาก วัดจากแบบวัดเกณฑ์การให้คะแนน อยู่ในระดับดี ในภาพรวมนักเรียนที่ได้รับการส่งเสริมแรงจูงใจ มีค่าเฉลี่ยแรงจูงใจในการสอบและคะแนนสอบ สูงกว่านักเรียนที่ไม่ได้รับการส่งเสริมแรงจูงใจ 2. โมเดลเชิงสาเหตุของแรงจูงใจในการสอบและคะแนนสอบของนักเรียนสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ค่าดัชนีความสอดคล้องของโมเดล จำแนกตามรายวิชาและแบบวัดที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มีดังนี้ 1) วิชาภาษาไทย แบบวัดมาตรประมาณค่า X² = 152.315, df = 48, P =.000, CFI = .988, TLI = .978, RMSEA = .032, SRMR = .020 2) วิชาภาษาไทย แบบวัดเกณฑ์การให้คะแนน X² = 207.513, df=59, P =.000, CFI = .971, TLI = .956, RMSEA = .035, SRMR = .026 3) วิชาคณิตศาสตร์ แบบวัดมาตรประมาณค่า X² = 131.911, df = 49, P =.000, CFI = .992, TLI = .986, RMSEA = .029, SRMR = .023 และ 4) วิชาคณิตศาสตร์ แบบวัดเกณฑ์การให้คะแนน X² = 134.791, df = 54, P = .000, CFI = .987, TLI = .978, RMSEA = .027, SRMR = .023 3. คะแนนสอบวิชาภาษาไทยของนักเรียน ได้รับอิทธิพลทางตรง และอิทธิพลรวมสูงสุด จากความวิตกกังวลใน การสอบ คะแนนสอบวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน ได้รับอิทธิพลทางตรง และอิทธิพลรวมสูงสุด จากเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ แรงจูงใจในการสอบวิชาภาษาไทย และวิชาคณิตศาสตร์ ได้รับอิทธิพลทางตรง และอิทธิพลรวมสูงสุด จากคุณค่าของการสอบ |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |