![]() |
การประเมินความสามารถในการเรียนรู้และการทำความเข้าใจของชุดคำสั่งในส่วนที่พัฒนาด้วยแบบรูปการออกแบบตามการเปลี่ยนแปลงความต้องการ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การประเมินความสามารถในการเรียนรู้และการทำความเข้าใจของชุดคำสั่งในส่วนที่พัฒนาด้วยแบบรูปการออกแบบตามการเปลี่ยนแปลงความต้องการ |
Creator | ภัทราพร ฟูเกียรติ |
Contributor | นครทิพย์ พร้อมพูล |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2553 |
Keyword | ซอฟต์แวร์ -- การออกแบบ, ซอฟต์แวร์ -- คุณภาพ, ซอฟต์แวร์ -- การประเมิน, Computer software -- Design, Computer software -- Quality, Computer software -- Evaluation |
Abstract | เป้าหมายของการพัฒนาซอฟต์แวร์คือ ต้องการได้ซอฟต์แวร์ที่มีคุณภาพ ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ ภายใต้ข้อจำกัดต่างๆ คุณภาพการใช้งานเป็นหนึ่งในหกลักษณะเชิงคุณภาพที่กำหนดไว้ในมาตรฐาน ISO / IEC 9126 ซึ่งเป็นที่ยอมรับในหมู่วิศวกรซอฟต์แวร์ว่าควรจะกำหนดเป็นความต้องการเชิงคุณภาพในหลายๆ แอปพลิเคชันโดเมน เนื่องจากส่งผลโดยตรงต่อการดำเนินงานของผู้ใช้ ปัจจุบันแบบรูปการออกแบบซอฟต์แวร์ได้รับความนิยมนำมาใช้สนับสนุนการออกแบบซอฟต์แวร์ ถึงแม้ว่าแต่ละแบบรูปจะได้ระบุสถานการณ์ที่เหมาะสมในการนำไปใช้ แต่ไม่ได้ระบุว่าจะมีผลอย่างไรต่อคุณภาพของซอฟต์แวร์ นอกจากนี้เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงบางส่วนในชุดของโปรแกรม ก็เป็นการยากที่จะระบุว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนั้น จะส่งผลกระทบต่อคุณภาพของซอฟต์แวร์อย่างไร งานวิจัยนี้เสนอวิธีการในการวิเคราะห์คุณสมบัติเชิงคุณภาพของการใช้งานจากมุมมองผู้เชี่ยวชาญ ของส่วนประกอบซอฟต์แวร์ที่สร้างขึ้นโดยใช้แบบรูปการออกแบบ ซึ่งเน้นการวิเคราะห์คุณภาพของการใช้งาน ซึ่งประกอบด้วย ความสามารถในการเรียนรู้และความสามารถในการทำความเข้าใจชุดคำสั่งของระบบ และการประเมินผลกระทบของคุณภาพจากการเปลี่ยนแปลง วิธีการที่นำเสนอนี้สามารถนำไปใช้ในการวิเคราะห์และประเมินคุณภาพด้านอื่นๆของซอฟต์แวร์ |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |