![]() |
การเปรียบเทียบกิจกรรมเสริมความเป็นครูของนักศึกษาครูในมหาวิทยาลัยที่ต่างกัน : การวิจัยแบบผสม |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การเปรียบเทียบกิจกรรมเสริมความเป็นครูของนักศึกษาครูในมหาวิทยาลัยที่ต่างกัน : การวิจัยแบบผสม |
Creator | ญาดา นิลประดิษฐ์ |
Contributor | สุชาดา บวรกิติวงศ์ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2553 |
Keyword | นักศึกษาครู, กิจกรรมของนักศึกษา, การศึกษาเปรียบเทียบ, Student teachers, Student activities, Comparative education |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อวิเคราะห์และเปรียบเทียบกิจกรรมเสริมความเป็นครูในมหาวิทยาลัยแต่ละประเภท (2) เพื่อวิเคราะห์และเปรียบเทียบความคิดเห็นของนิสิตนักศึกษาที่มีต่อกิจกรรมเสริมความเป็นครูในมหาวิทยาลัยแต่ละประเภท และ (3) เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมเสริมความเป็นครู การวิจัยนี้ได้ใช้การวิจัยแบบผสมเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม ขั้นตอนการเก็บรวบรวมข้อมูลแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน ขั้นตอนแรกเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ อาจารย์ และนิสิตนักศึกษา จากมหาวิทยาลัยทั้ง 3 ประเภท ได้แก่ มหาวิทยาลัยของรัฐ มหาวิทยาลัยราชภัฏ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ขั้นที่สองเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ มหาวิทยาลัยสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาที่เปิดสอนหลักสูตรครูในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 9 แห่ง โดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลแบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างนิสิตนักศึกษา จากมหาวิทยาลัยทั้ง 3 ประเภท ได้แก่ มหาวิทยาลัยของรัฐ มหาวิทยาลัยราชภัฏ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล จำนวน 440 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยาย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิตเชิงอนุมาน ได้แก่ t-test และ ANOVA ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ผลการเปรียบเทียบกิจกรรมเสริมความเป็นครูในเรื่องวัตถุประสงค์/จุดมุ่งหมายการจัดกิจกรรม ลักษณะของกิจกรรม การดำเนินงานจัดกิจกรรม ปัญหาและอุปสรรคของมหาวิทยาลัยทั้ง 3 ประเภท พบว่า กิจกรรมเสริมความเป็นครูในมหาวิทยาลัยของรัฐ กับมหาวิทยาลัยราชภัฏ มีความคล้ายคลึงกันมากกว่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล เนื่องจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ยังอยู่ในระหว่างการปรับเปลี่ยนและพัฒนาหลักสูตร จึงยังไม่มีการกำหนดกิจกรรมออกมาอย่างชัดเจน 2. ความคิดเห็นของนิสิตนักศึกษาที่มีต่อกิจกรรมเสริมความเป็นครู ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านลักษณะของกิจกรรม ด้านการดำเนินงานจัดกิจกรรม และด้านปัญหาและอุปสรรคของนิสิตนักศึกษา พบว่า มีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นทั้ง 3 ด้าน อยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยความคิดเห็นของนิสิตนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยทั้ง 3 ประเภท พบว่า แตกต่างกัน 2 ด้าน ได้แก่ ด้านลักษณะของกิจกรรม และด้านการดำเนินงานจัดกิจกรรม 3. แนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมเสริมความเป็นครู พบว่า การดำเนินงานจัดกิจกรรมนั้นต้องมีการดำเนินงานร่วมกันหลาย ๆ ฝ่าย ลักษณะของกิจกรรมต้องเป็นกิจกรรมที่นิสิตนักศึกษาได้มีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ และอาจารย์ต้องมีส่วนในการสนับสนุน และกระตุ้นให้นิสิตนักศึกษาเห็นคุณค่าในการเข้าร่วมกิจกรรม รวมทั้งปลูกฝังคุณลักษณะความเป็นครูให้แก่นิสิตนักศึกษาด้วย |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |