![]() |
การนำเสนอแนวทางการพัฒนาการสอนเปียโนระดับชั้นต้นของหลักสูตรเปียโนอัลเฟรดสำหรับสถาบันสอนดนตรีเอกชนในกรุงเทพมหานคร |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การนำเสนอแนวทางการพัฒนาการสอนเปียโนระดับชั้นต้นของหลักสูตรเปียโนอัลเฟรดสำหรับสถาบันสอนดนตรีเอกชนในกรุงเทพมหานคร |
Creator | ธิรดา สุนทรนาค |
Contributor | ดนีญา อุทัยสุข |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2553 |
Keyword | เปียโน -- การศึกษาและการสอน, โรงเรียนดนตรี -- ไทย -- กรุงเทพฯ, การวางแผนหลักสูตร, Piano -- Study and teaching, Conservatories of music -- Thailand -- Bangkok, Curriculum planning |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับการสอนเปียโนระดับชั้นต้น โดยใช้หลักสูตรเปียโนอัลเฟรดชุด Beginner Alfred’s Basic ของสถาบันสอนดนตรีเอกชนในกรุงเทพมหานคร 2) นำเสนอแนวทางในการพัฒนาการสอนเปียโนระดับชั้นต้นของหลักสูตรเปียโนอัลเฟรด สำหรับสถาบันสอนดนตรีเอกชนในกรุงเทพมหานคร วิธีดำเนินการวิจัยเป็นงานวิจัยเชิงสำรวจ โดยกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ หัวหน้าภาควิชาเปียโนของโรงเรียนจินตการดนตรีและสถาบันดนตรีเคพีเอ็น จำนวน 2 คน ครูสอนเปียโนระดับชั้นต้นที่สอนในโรงเรียนจินตการดนตรีและสถาบันดนตรีเคพีเอ็นในกรุงเทพมหานครที่ใช้หนังสือเปียโนของหลักสูตรเปียโนอัลเฟรดชุด Beginner Alfred’s Basic ระดับ 1A ถึงระดับ 2 และสอนนักเรียนในช่วงอายุ 7-9 ปี รวมทั้งหมดจำนวน 70 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1) การจัดหลักสูตรเปียโนอัลเฟรดของครูในสถาบันดนตรีเอกชนมีความสอดคล้องกับการจัดหลักสูตรแบบเกลียว (Spiral Curriculum) อยู่ในระดับมาก (M = 3.91, SD = 1.01) การสอนที่มีความสอดคล้องกับพัฒนาการทางสติปัญญาและพัฒนาการทางสังคมของนักเรียน อยู่ในระดับ มาก (M = 3.71, 3.70, SD = 1.00) การใช้สื่อการเรียนการสอนมีความพร้อมอยู่ในระดับ ปานกลาง (M = 3.43, SD = 1.16) ด้านการวัดและประเมินผลมีความพร้อมอยู่ในระดับ ปานกลาง (M = 3.34, SD = 1.23) 2) แนวทางในการพัฒนาการสอนเปียโนระดับชั้นต้นของหลักสูตรเปียโนอัลเฟรด พบว่า ครูควรศึกษาหลักสูตรเปียโนอัลเฟรดเพื่อให้เข้าใจถึงวัตถุประสงค์เพื่อจัดหลักสูตรให้มีความสัมพันธ์ต่อเนื่องกันเป็นลำดับขั้นตอนโดยคำนึงถึงระดับพัฒนาการทางสติปัญญาและพัฒนาการทางสังคมของนักเรียนในช่วงอายุ 7-9 ปี ในการจัดเนื้อหาให้เหมาะสม ควรใช้หนังสือเปียโนหลักสูตรอัลเฟรดในแต่ละเล่มให้มีความสัมพันธ์กัน ควรมีการวัดและประเมินผลการสอนของครูผู้สอนเพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาการสอนของครูผู้สอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |