![]() |
การพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุของความเข้าใจในการอ่านที่มีแรงจูงใจในการอ่านและความสามารถทางภาษาเป็นตัวแปรส่งผ่านของนักเรียนระดับประถมศึกษา |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุของความเข้าใจในการอ่านที่มีแรงจูงใจในการอ่านและความสามารถทางภาษาเป็นตัวแปรส่งผ่านของนักเรียนระดับประถมศึกษา |
Creator | พิธพร นิโกบ |
Contributor | วรรณี แกมเกตุ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2553 |
Keyword | นักเรียนประถมศึกษา, ความเข้าใจในการอ่าน, การอ่านขั้นประถมศึกษา, Students, Reading comprehension, Reading (Elementary) |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและเปรียบเทียบระดับความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนระดับประถมศึกษาของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เมื่อจำแนกตามเขตพื้นที่และขนาดโรงเรียน 2) พัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุของความเข้าใจในการอ่านที่มีแรงจูงใจในการอ่าน และความสามารถทางภาษาเป็นตัวแปรส่งผ่าน 3) ตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ และ 4) ศึกษาอิทธิพลทางตรงและทางอ้อมของปัจจัยที่ส่งผลต่อความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนระดับประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 487 คน ตัวแปรแฝงที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ความเข้าใจในการอ่าน ความสามารถทางภาษา แรงจูงใจในการอ่าน ภูมิหลังของผู้อ่าน และสภาพแวดล้อมในโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชุด ได้แก่ 1) แบบสอบถามปัจจัยที่ส่งผลต่อความเข้าใจในการอ่าน วัดปัจจัยด้านแรงจูงใจในการอ่าน ภูมิหลังของผู้อ่าน และสภาพแวดล้อมในโรงเรียน มีค่าความเที่ยงอยู่ระหว่าง .7532 ถึง .9098 2) แบบวัดความเข้าใจใน การอ่าน มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.72 3) แบบวัดความสามารถทางภาษาไทย มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.77 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยาย การวิเคราะห์ด้วยสถิติทดสอบที การวิเคราะห์ค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และ การวิเคราะห์โมเดลลิสเรล ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนระดับประถมศึกษามีความเข้าใจในการอ่านอยู่ในระดับปานกลาง โดยนักเรียนในโรงเรียนขนาดใหญ่มีความเข้าใจในการอ่านมากกว่านักเรียนในโรงเรียนขนาดกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แต่นักเรียนที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ต่างกัน กล่าวคือ นักเรียนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมทั้งนักเรียนในเขตเมืองและนอกเขตเมืองมีความเข้าใจในการอ่านไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) โมเดลเชิงสาเหตุของความเข้าใจในการอ่านที่มีแรงจูงใจในการอ่านและความสามารถทางภาษาเป็นตัวแปรส่งผ่านมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (χ² = 26.91, df = 54, p = 0.999, GFI = 0.995, AGFI = 0.978, RMR = 0.024) 3) แรงจูงใจในการอ่านและความสามารถทางภาษาเป็นตัวแปรส่งผ่านที่มีอิทธิพลต่อความเข้าใจในการอ่าน กล่าวคือ ภูมิหลังของผู้อ่านและสภาพแวดล้อมในโรงเรียนมีอิทธิพลทางอ้อมผ่านแรงจูงใจในการอ่านและความสามารถทางภาษาไปยังความเข้าใจในการอ่านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ภูมิหลังของผู้อ่าน ความสามารถทางภาษา และแรงจูงใจในการอ่าน มีอิทธิพลทางตรงต่อความเข้าใจในการอ่านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความสามารถทางภาษามีอิทธิพลรวมสูงสุดต่อความเข้าใจในการอ่านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |