![]() |
การศึกษาการจัดการธุรกิจกีฬาดำน้ำในเขตเมืองพัทยา |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การศึกษาการจัดการธุรกิจกีฬาดำน้ำในเขตเมืองพัทยา |
Creator | รัฐภูมิ หิรัญวิทย์ |
Contributor | เทพประสิทธิ์ กุลธวัชวิชัย |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2553 |
Keyword | การดำน้ำ, การดำน้ำ -- เครื่องมือและอุปกรณ์, การดำน้ำ -- ไทย -- ชลบุรี, กีฬาทางน้ำ, Diving, Diving -- Equipment and supplies, Diving -- Thailand -- Chonburi, Aquatic sports |
Abstract | การศึกษาการจัดการธุรกิจกีฬาดำน้ำในเขตเมืองพัทยา มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการจัดการธุรกิจกีฬาดำน้ำในเขตเมืองพัทยา และ ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการธุรกิจกีฬาดำน้ำ และเปรียบเทียบความพึงพอใจโดยจำแนกตาม เพศและอายุ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ กลุ่มผู้บริหารของสถาบันสอนดำน้ำในเขตเมืองพัทยา จำนวน 15 คน โดยเลือกแบบเฉพาะเจาะจง ซึ่งทำการศึกษาทรัพยากรในการจัดการและกระบวนการจัดการธุรกิจกีฬาดำน้ำ และกลุ่มผู้ใช้บริการธุรกิจกีฬาดำน้ำในเขตเมืองพัทยา จำนวน 400 คน เป็นเพศชาย จำนวน 229 คน และเพศหญิง จำนวน 171 คน และผู้ใช้บริการส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 21-40 ปี เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสัมภาษณ์และแบบสอบถามสำหรับผู้บริหารของสถาบันสอนดำน้ำในเขตเมืองพัทยา 15 แห่ง ในการวิเคราะห์ข้อมูลชุดที่ 1 แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถามเกี่ยวกับทรัพยากรในการจัดการและกระบวนการจัดการ มาวิเคราะห์ข้อมูลโดยประมวลสาระสำคัญในประเด็นการสัมภาษณ์ และสรุปตามประเด็นโดยการเขียนพรรณนาเชิงอธิบาย การแจกแจงความถี่ และการหาร้อยละ การวิเคราะห์ข้อมูลชุดที่ 2 แบบสัมภาษณ์ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการธุรกิจกีฬาดำน้ำในเขตเมืองพัทยาโดย นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยการแจกแจงความถี่ การหาร้อยละ หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างเพศโดยใช้ค่าที (t-test) และการเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างอายุของผู้ใช้บริการโดยใช้ค่าเอฟ (F-test)ผลการวิจัย 1. การศึกษาการจัดการธุรกิจกีฬาดำน้ำในเขตเมืองพัทยา ด้านทรัพยากรในการจัดการ โดยรวมแล้วมีความคิดเห็นด้านทรัพยากรในการจัดการอยู่ในระดับ มากที่สุด และ ด้านกระบวนการจัดการ โดยรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับ มากที่สุด 2. ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อส่วนผสมทางการตลาดที่มีเพศแตกต่างกัน พบว่า ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านบุคลากร มีความพึงพอใจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อส่วนผสมทางการตลาดที่มีอายุแตกต่างกัน พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่ให้บริการ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการให้บริการ และการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพมีความพึงพอใจแตกต่างกันแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |