![]() |
การเลือกทำเลที่ตั้งศูนย์กระจายสินค้าของอะไหล่ยานยนต์โดยใช้กระบวนลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การเลือกทำเลที่ตั้งศูนย์กระจายสินค้าของอะไหล่ยานยนต์โดยใช้กระบวนลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ |
Creator | น้ำฝน พุฒิสันติกุล |
Contributor | มาโนช โลหเตปานนท์ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2553 |
Keyword | การกระจายสินค้าจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภค, ยานยนต์ -- อะไหล่, กระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์, การบริหารงานโลจิสติกส์, Motor vehicles -- Spare parts, Physical distribution of goods, Analytical hierarchy process, Business logistics |
Abstract | งานวิจัยนี้เป็นการประยุกต์ใช้กระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ (Analytical Hierarchy Process) ในการตัดสินใจเลือกทำเลที่ตั้งศูนย์กระจายสินค้าอะไหล่ยานยนต์แห่งใหม่ซึ่งจะทำงานร่วมกับศูนย์กระจายสินค้าอะไหล่ยานยนต์เดิม โดยมีกรณีศึกษาเป็นบริษัทผู้ประกอบธุรกิจด้านการกระจายสินค้า และจำหน่ายชิ้นส่วนอะไหล่ ตลอดจนบริหารจัดส่งชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ โดยมีการวิเคราะห์ปัจจัยเชิงปริมาณด้วยการวิเคาระห์ต้นทุนโลจิสติกส์โดยรวมร่วมกับมูลค่าความเป็นเจ้าของทั้งหมด และได้พิจารณาปัจจัยเชิงคุณภาพ ดังนี้ ความเข้าถึงของการขนส่ง, ความพร้อมของสาธารณูปโภค, และความสามารถในการขยายขนาด การวิจัยได้ใช้ผลจากแบบสอบถามเรื่องปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจเลือกทำเลที่ตั้งศูนย์กระจายสินค้า เพื่อให้เห็นความเป็นไปได้ในการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าของแต่ละทางเลือก และสามารถใช้ข้อมูลดังกล่าวไปนำเสนอในการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้า |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |