ประสิทธิผลของภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ที่มีต่ออารมณ์ ทัศนคติ และพฤติกรรมของผู้สูบบุหรี่
รหัสดีโอไอ
Title ประสิทธิผลของภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ที่มีต่ออารมณ์ ทัศนคติ และพฤติกรรมของผู้สูบบุหรี่
Creator สุนิสา ถาวรวงศ์สกุล
Contributor กรรณิการ์ อัศวดรเดชา
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2553
Keyword ทัศนคติ, การเปลี่ยนทัศนคติ, การสูบบุหรี่, การเลิกบุหรี่, บุหรี่ -- การติดฉลาก, บุหรี่ -- การติดฉลาก -- แง่จิตวิทยา, การบรรจุหีบห่อ -- แง่จิตวิทยา, Attitude (Psychology), Attitude change, Smoking, Smoking cessation, Cigarettes -- Labeling, Cigarettes -- Labeling -- Psychological aspects, Packaging -- Psychological aspects
Abstract การศึกษาวิจัย เรื่อง “ประสิทธิผลของภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ที่มีต่ออารมณ์ ทัศนคติ และ พฤติกรรมของผู้สูบบุหรี่” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิผลของภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ที่มีต่ออารมณ์ ทัศนคติ และพฤติกรรมของผู้สูบบุหรี่ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอารมณ์กับพฤติกรรมของผู้สูบบุหรี่ที่มีต่อภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ และสุดท้ายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติกับพฤติกรรมของผู้สูบบุหรี่ที่มีต่อภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณซึ่งเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้สูบบุหรี่ จำนวน 400 คน ที่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร อายุระหว่าง 15-60 ปี ผลการวิจัยพบว่า ภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ส่งผลต่ออารมณ์ของผู้สูบบุหรี่ โดยทำให้ผู้สูบบุหรี่เกิดอารมณ์ด้านลบต่อภาพคำเตือน โดยผู้สูบบุหรี่เกิดอารมณ์ขยะแขยงมากที่สุด นอกจากนี้ภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ส่งผลให้ผู้สูบบุหรี่มีทัศนคติด้านลบต่อภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ และภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ทำให้ผู้สูบบุหรี่เกิดพฤติกรรมหลีกเลี่ยงภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ การนำเสนอภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ที่เน้นเนื้อหาภาพที่สร้างความกลัวสูง จะไม่ส่งผลต่อทัศนคติ และพฤติกรรมของผู้สูบบุหรี่ แต่ในทางกลับกันอารมณ์ขยะแขยงของผู้สูบบุหรี่ที่มีต่อภาพคำเตือนบนซองบุหรี่กลับส่งผลต่อทัศนคติ และพฤติกรรมการสูบบุหรี่ของผู้สูบบุหรี่
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ