![]() |
การวิเคราะห์มุมมองของครูในการจัดการเรียนการสอนเด็กต่างด้าวในโรงเรียน : การวิจัยเชิงผสม |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การวิเคราะห์มุมมองของครูในการจัดการเรียนการสอนเด็กต่างด้าวในโรงเรียน : การวิจัยเชิงผสม |
Creator | รัตนพงศ์ ตุมพสุวรรณ |
Contributor | ดวงกมล ไตรวิจิตรคุณ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2553 |
Keyword | เด็กต่างด้าว -- การศึกษา, ครู -- จรรยาบรรณ, การปรับตัว (จิตวิทยา) ในเด็ก, วิจัยแบบผสมผสาน, Immigrant children -- Education, Teachers -- Professional ethics, Adjustment (Psychology) in children, Mixed methods research |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อวิเคราะห์สภาพการจัดการเรียนการสอนเด็กต่างด้าวในโรงเรียน (2) เพื่อวิเคราะห์มุมมองของครูในการจัดการเรียนการสอนเด็กต่างด้าว และ (3) เพื่อหาแนวทางในการจัดการเรียนการสอนเด็กต่างด้าวในโรงเรียน โดยใช้การวิจัยเชิงผสม (mixed methods research) การศึกษาเชิงปริมาณ ใช้วิธีการสำรวจด้วยแบบสอบถามเกี่ยวกับมุมมองของครูในการจัดการเรียนการสอนเด็กต่างด้าวในโรงเรียนจากครูระดับประถมศึกษาที่สอนเด็กต่างด้าว สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาคเหนือ จำนวน 489 คน ควบคู่กับการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพโดยใช้การศึกษารายกรณี (case study) เกี่ยวกับ สภาพการจัดการเรียนการสอนของเด็กต่างด้าวในภาคเหนือ กลุ่มผู้ให้ข้อมูลคือ โรงเรียนระดับประถมศึกษา จำนวน 2 โรงเรียน จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาสรุปร่วมกันเพื่อตอบคำถามการวิจัย วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วย ค่าสถิติพื้นฐานของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้สถิติภาคบรรยาย ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ทำตาราง 2 มิติ (crosstabulation) สถิตที่ใช้เปรียบเทียบ ได้แก่ t-test และ ANOVA วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการตรวจสอบข้อมูล แบบสามเส้า การวิเคราะห์เนื้อหา และสร้างข้อสรุปอุปนัย ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. สภาพการจัดการเรียนการสอนโรงเรียนมุ่งเน้นให้เด็กต่างด้าวสามารถอ่านออกเขียนได้เป็นสำคัญ วัตถุประสงค์การเรียนการสอนของเด็กต่างด้าวไม่แตกต่างกับของเด็กไทย เด็กต่างด้าวสามารถปรับตัวในโรงเรียนไทยได้เร็ว มีความตั้งใจในการเรียน มีความสุขในการเรียน การเรียนการสอนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเด็กต่างด้าวให้ไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้ กิจกรรมการเรียนการสอนมีความหลากหลายตอบสนองความต้องการของเด็กต่างด้าว การวัดและประเมินผลใช้รูปแบบและเกณฑ์เดียวกับเด็กไทย 2. มุมมองครูต่อการสอนเด็กต่างด้าว พบว่า ครูมีความสุขในการสอนเด็กต่างด้าวและ รู้สึกว่าเด็กต่างด้าวเหมือนกันกับเด็กไทย ครูรู้สึกสงสารและเห็นใจในความด้อยโอกาส ครูบางกลุ่มรู้สึกกังวลกับการสอนเด็กต่างด้าว โดยให้เหตุผลว่า สอนยากต้องใช้ความพยายามสูง ไม่มีความจำเป็นที่ต้องสอน และห่วงความมั่นคงของประเทศไทย 3. แนวทางในการจัดการศึกษาสำหรับเด็กต่างด้าวในอนาคต มีหลายแนวทางดังนี้ 1. ควรดำเนินการจัดการศึกษาให้กับเด็กต่างด้าวต่อในรูปแบบเดิม เพื่อเห็นแก่ความเป็นเพื่อนมนุษย์ ความเสมอภาคในการศึกษา 2. ควรจัดโรงเรียนเฉพาะสำหรับเด็กต่างด้าว 3. ควรปลูกฝังความรักชาติ ความกตัญญูต่อประเทศไทย 4. ควรมีการจัดระบบดูแลการออกเอกสารให้แก่เด็กต่างด้าว |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |