![]() |
รูปแบบการจัดอบรมของโครงการอบรมภาษาเมียนมาของสถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | วาสนา ส้วยเกร็ด |
Title | รูปแบบการจัดอบรมของโครงการอบรมภาษาเมียนมาของสถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล |
Publisher | วารสารวิพิธพัฒนศิลป์ โครงการบัณฑิตศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | วารสารวิพิธพัฒนศิลป์ |
Journal Vol. | 2 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 52-69 |
Keyword | รูปแบบการจัดอบรม, โครงการอบรมภาษาเมียนมา, ภาษาและวัฒนธรรมเมียนมา |
URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/WIPIT |
Website title | วิพิธพัฒนศิลป์ |
ISSN | E-ISSN: 2730-3640 |
Abstract | บทความวิชาการนี้เป็นการศึกษารูปแบบการจัดอบรมภาษาเมียนมา ในโครงการอบรมหลักสูตร “ภาษาและวัฒนธรรมเมียนมา” ของสถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะที่เป็นภาษาราชการของประเทศเพื่อนบ้าน ที่สังคมไทยในปัจจุบันมีความจำเป็นต้องใช้ภาษาเมียนมาเป็นสื่อกลางเพื่อติดต่อสื่อสารในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นด้านอาชีพการงาน การศึกษา การเมือง การปกครอง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม ด้วยการนำเสนอองค์ประกอบต่าง ๆ ในการจัดรูปแบบการจัดอบรม และผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ต่อการจัดอบรม ที่ส่งผลให้ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดอบรมให้เหมาะสมในวิถีชีวิตใหม่ ได้แก่ รูปแบบออนไลน์ผ่านโปรแกรม Cisco Webex Meetings และการจัดทำบันทึกวิดีโอการสอนผ่านช่องทางยูทูป (YouTube) นอกจากนี้ จากการศึกษาพบว่ารูปแบบการจัดอบรมภาษาเมียนมาของสถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นรูปแบบการจัดอบรมในลักษณะการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Hybrid Learning) เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่นและปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์อันไม่อาจคาดการณ์ได้ในอนาคตอีกด้วย |