![]() |
การสร้างสรรค์นาฏศิลป์ในนิทรรศการ “108 พันก้าว” ครบรอบ 108 ปี โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ศักย์กวิน ศิริวัฒนกุล |
Title | การสร้างสรรค์นาฏศิลป์ในนิทรรศการ “108 พันก้าว” ครบรอบ 108 ปี โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย |
Contributor | ณัฐกานต์ บุญศิริ |
Publisher | วารสารวิพิธพัฒนศิลป์ โครงการบัณฑิตศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | วารสารวิพิธพัฒนศิลป์ |
Journal Vol. | 2 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 18-34 |
Keyword | การสร้างสรรค์นาฏศิลป์, นาฏศิลป์ในนิทรรศการ “108 พันก้าว”, ก้าวแรกที่ยิ่งใหญ่ |
URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/WIPIT |
Website title | วิพิธพัฒนศิลป์ |
ISSN | E-ISSN: 2730-3640 |
Abstract | บทความนี้มุ่งเสนอการสร้างสรรค์นาฏศิลป์ชุด “108 ปี เจตนารมณ์ของเราไม่เคยเปลี่ยน” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการ “108 พันก้าว” ครบรอบ 108 ปี โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย การแสดงนี้สร้างสรรค์ขึ้นบนแนวคิดที่ต้องการนำเสนอเรื่องราวในอดีตของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ซึ่งมีเจตนารมณ์อันแน่วแน่ที่จะให้ความช่วยเหลือด้านการรักษาพยาบาลแก่ประชาชนทุกชนชั้น โดยนำเสนอในรูปแบบนาฏศิลป์ไทยร่วมสมัยประกอบการฉายภาพวีดิทัศน์บนจอแอลอีดี (LED display) มีการสร้างสรรค์องค์ประกอบที่สำคัญ ได้แก่ 1) ดนตรีและคำร้อง สร้างจังหวะและทำนองดนตรีด้วยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และใช้วิธีด้นบทร้องเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างคำร้องและดนตรี 2) เครื่องแต่งกาย ประยุกต์จากการแต่งกายในสมัยรัชกาลที่ 6 3) วีดิทัศน์ที่ฉายบนจอแอลอีดี เป็นการนำภาพถ่ายโบราณมาเรียบเรียงเพื่อนำเสนอตามแนวคิด 4) ท่าทางลีลาของผู้แสดง เป็นการออกแบบบนพื้นฐานกิริยาท่าทางของมนุษย์ตามธรรมชาติผนวกกับท่าทางในนาฏศิลป์ไทย เช่น การจีบ การตั้งวง ข้อคำนึงในการสร้างสรรค์การแสดงนี้ ได้แก่ การเรียบเรียงเนื้อหาทางประวัติศาสตร์เพื่อนำเสนอบนเวทีการแสดง ซึ่งจำเป็นต้องสร้างความเข้าใจอันชัดเจนให้เกิดแก่ผู้ชมภายในเวลา 5 นาที อีกทั้งเนื้อหาในการแสดงยังต้องสอดคล้องกับนิทรรศการ เพราะเวทีการแสดงได้ถูกกำหนดไว้ในตำแหน่งซึ่งเป็นทางเข้าชมนิทรรศการโซนที่ 1 “ก้าวแรกที่ยิ่งใหญ่” ที่เป็นการบอกเล่าประวัติโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ผู้จัดงานมีความคาดหวังต่อการแสดงชุดนี้ ให้ทำหน้าที่เกริ่นนำผู้เข้าชมนิทรรศการถึงสิ่งที่จะปรากฏในห้องจัดแสดง ดังนั้นผู้สร้างสรรค์นาฏศิลป์ในฐานะผู้ถูกว่าจ้างให้สร้างสรรค์นาฏศิลป์เชิงพาณิชย์จำเป็นต้องประมวลและสรุปความต้องการของผู้ว่าจ้างให้ชัดเจนก่อนเริ่มกระบวนการสร้างสรรค์ |