![]() |
รูปแบบการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ธีระพงศ์ มลิวัลย์ |
Title | รูปแบบการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา |
Contributor | อรณิชชา ทศตา, ศิริกาญจนา พิลาบุตร |
Publisher | วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
Journal Vol. | 45 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 169-188 |
Keyword | การจัดการเรียนรู้ด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI), การพัฒนารูปแบบ, ความต้องการในการจัดการ เรียนรู้ด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) |
URL Website | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/utccjournalhs/article/view/286297 |
Website title | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/utccjournalhs |
ISSN | 3027-7671 |
Abstract | วัตถุประสงค์การวิจัยครั้งนี้เพื่อ 1)ศึกษาสภาพ ปัญหาและความต้องการในการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อจัดการเรียนรู้ 2) พัฒนารูปแบบการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ 3)ทดลองและประเมินรูปแบบด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม 3 ระยะ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหาร ครู และนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการในการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ พบว่า ผู้บริหารและครูตระหนักถึงบทบาทสำคัญของปัญญาประดิษฐ์ ในการส่งเสริมการเรียนรู้ในบริบทของยุคดิจิทัล แต่ยังมีอุปสรรคในด้านความรู้ ความเข้าใจในการใช้ปัญญาประดิษฐ์ ขาดแคลนทรัพยากร ตลอดจนขาดแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน ส่งผลให้มีความต้องการอย่างสูงในการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ พร้อมทั้งการสนับสนุนงบประมาณ และการกำหนดนโยบายที่เป็นระบบเพื่อรองรับการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ ในสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ 2) การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ได้พัฒนารูปแบบภายใต้ชื่อว่า AIDA Model โดยมีปัญญาประดิษฐ์เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนการเรียนรู้ ได้แก่ (1) การสร้างสื่อการเรียนรู้ (2) ระบบผู้ช่วยสอนอัจฉริยะ (3) การประเมินผลและแจ้งผลแบบปรับตัว และ (4) กิจกรรมที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้เรียน 3) ผลการประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบ พบว่า ครูผู้สอนมีความรู้และทักษะในการใช้ปัญญาประดิษฐ์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 36.15 นักเรียนมีทักษะการคิดขั้นสูงและทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 |