![]() |
การพัฒนาศักยภาพธุรกิจด้วยนวัตกรรม: กรณีศึกษาเดย์สปาในประเทศไทย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | พรพิมล ไชยสนิท |
Title | การพัฒนาศักยภาพธุรกิจด้วยนวัตกรรม: กรณีศึกษาเดย์สปาในประเทศไทย |
Contributor | ศรุตนันท์ โสภณิก, ปณิตา ราชแพทยาคม |
Publisher | วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
Journal Vol. | 45 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 110-133 |
Keyword | นวัตกรรม, เดย์สปา, ผลการดำเนินธุรกิจ, นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน |
URL Website | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/utccjournalhs/article/view/286193 |
Website title | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/utccjournalhs |
ISSN | 3027-7671 |
Abstract | อุตสาหกรรมสปาประสบกับความท้าทายโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเดย์สปาในประเทศไทย เดย์สปาจำนวนมากต้องปิดกิจการเนื่องจากไม่สามารถปรับตัวและรักษาความสามารถในการแข่งขันในตลาดได้นวัตกรรมจึงเป็นปัจจัยสำคัญต่อการอยู่รอดของธุรกิจสปา แม้ว่าจะมีงานวิจัยจำนวนมากที่ศึกษาเกี่ยวกับสปา แต่การวิจัยที่มุ่งเน้นด้านนวัตกรรมในธุรกิจนี้ยังมีอยู่อย่างจำกัด ดังนั้น งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประเภทของนวัตกรรมที่เดย์สปานำมาใช้ และวิเคราะห์ผลกระทบของนวัตกรรม ต่อผลการดำเนินงานของธุรกิจเดย์สปา งานวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้จัดการเดย์สปาจำนวน 15 ราย ใน 5 แหล่งท่องเที่ยวหลักของประเทศไทย ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ หัวหินและสมุย โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงและการสุ่มแบบลูกโซ่ นักวิจัยใช้การวิเคราะห์เชิงประเด็น (Thematic Analysis) เพื่อวิเคราะห์บทสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่า มีการนำเอานวัตกรรมมาใช้ในเดย์สปา 6 ประเภท ได้แก่ นวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์นวัตกรรมด้านบริการ นวัตกรรมด้านกระบวนการนวัตกรรมด้านการตลาด นวัตกรรมด้านองค์กร และธีมใหม่ที่เกิดขึ้นคือ นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน นอกจากนี้ยังพบว่านวัตกรรมมีผลต่อผลการดำเนินงานของธุรกิจทั้งในด้านที่ไม่ใช่ตัวเงินและด้านตัวเงินโดยเฉพาะในด้านที่ไม่ใช่ตัวเงิน การศึกษานี้ช่วยขยายขอบเขตของทฤษฎีฐานทรัพยากรโดยแสดงให้เห็นว่านวัตกรรมภายในองค์กรถือเป็นทรัพยากรเชิงกลยุทธ์ที่สามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันในอุตสาหกรรมสปางานวิจัยนี้ให้ทั้งข้อค้นพบทางทฤษฎีและข้อเสนอแนะเชิงปฏิบัติสำหรับผู้จัดการเดย์สปาที่ต้องการพัฒนาผลการดำเนินงานโดยการนำนวัตกรรมมาใช้ในอุตสาห กรรมสปาที่มีการแข่งขันสูง |