การศึกษาด้วยวิธีการเกมิฟิเคชั่น:พฤติกรรมบุคลิกภาพและผลการเรียนรู้
รหัสดีโอไอ
Creator กัญช์ อินทรโกเศศ
Title การศึกษาด้วยวิธีการเกมิฟิเคชั่น:พฤติกรรมบุคลิกภาพและผลการเรียนรู้
Publisher วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
Publication Year 2568
Journal Title วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
Journal Vol. 45
Journal No. 2
Page no. 132-155
Keyword เกมิฟิเคชั่น, การแบ่งกลุ่มผู้เรียน, ประเภทของนักเล่นเกม
URL Website https://so06.tci-thaijo.org/index.php/utccjournalhs/article/view/280187
Website title https://so06.tci-thaijo.org/index.php/utccjournalhs/article/view/280187
ISSN 3027-7671
Abstract งานวิจัยนี้มุ่งให้ประโยชน์ต่อผู้สอนที่ต้องการนําแนวคิดเกมิฟิเคชั่นไปใช้ในการเรียนการสอนแม้ไม่ใช่ผู้เรียนทุกคนที่จะชอบเกม แต่งานวิจัยนี้ก็ชี้ให้เห็นว่า ผู้สอนสามารถปรับบางมิติของเกมให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้เรียนแต่ละกลุ่มได้ นอกจากนี้งานวิจัยนี้ยังนําผลการเรียนในหลายด้านมาประเมินร่วมกับพฤติกรรมการเล่นเกมและบุคลิกภาพของผู้เรียน ครอบคลุมข้อมูลทั้งจากแบบสอบถาม ผลลัพธ์ของการทำกิจกรรมเกมิฟิเคชั่นบนแพลตฟอร์ม Classcraft และผลการเรียนรู้ตามแนวทางดั้งเดิม ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลแบบ Multivariate Data Analysis ที่สามารถแบ่งผู้เรียนออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ แม่ทัพ นักรบ นักสานสัมพันธ์ และเสนาธิการงานวิจัยนี้ยังเสนอแนะด้วยว่า ผู้สอนควรมีวิธีการวัดผลที่แตกต่างกันสำหรับแต่ละกลุ่ม แม่ทัพและเสนาธิการสามารถรับมือเกณฑ์การวัดผลหลาย ๆ เกณฑ์ ตรงข้ามกับนักรบและนักปฏิสัมพันธ์ ในขณะเดียวกัน นักปฏิสัมพันธ์และเสนาธิการก็ควรมีการวัดผลหลายครั้งตลอดช่วงเวลาของการเรียนการสอน ต่างจากแม่ทัพและนักรบ
University of the Thai Chamber of Commerce

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ