![]() |
การศึกษาด้วยวิธีการเกมิฟิเคชั่น:พฤติกรรมบุคลิกภาพและผลการเรียนรู้ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | กัญช์ อินทรโกเศศ |
Title | การศึกษาด้วยวิธีการเกมิฟิเคชั่น:พฤติกรรมบุคลิกภาพและผลการเรียนรู้ |
Publisher | วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
Journal Vol. | 45 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 132-155 |
Keyword | เกมิฟิเคชั่น, การแบ่งกลุ่มผู้เรียน, ประเภทของนักเล่นเกม |
URL Website | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/utccjournalhs/article/view/280187 |
Website title | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/utccjournalhs/article/view/280187 |
ISSN | 3027-7671 |
Abstract | งานวิจัยนี้มุ่งให้ประโยชน์ต่อผู้สอนที่ต้องการนําแนวคิดเกมิฟิเคชั่นไปใช้ในการเรียนการสอนแม้ไม่ใช่ผู้เรียนทุกคนที่จะชอบเกม แต่งานวิจัยนี้ก็ชี้ให้เห็นว่า ผู้สอนสามารถปรับบางมิติของเกมให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้เรียนแต่ละกลุ่มได้ นอกจากนี้งานวิจัยนี้ยังนําผลการเรียนในหลายด้านมาประเมินร่วมกับพฤติกรรมการเล่นเกมและบุคลิกภาพของผู้เรียน ครอบคลุมข้อมูลทั้งจากแบบสอบถาม ผลลัพธ์ของการทำกิจกรรมเกมิฟิเคชั่นบนแพลตฟอร์ม Classcraft และผลการเรียนรู้ตามแนวทางดั้งเดิม ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลแบบ Multivariate Data Analysis ที่สามารถแบ่งผู้เรียนออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ แม่ทัพ นักรบ นักสานสัมพันธ์ และเสนาธิการงานวิจัยนี้ยังเสนอแนะด้วยว่า ผู้สอนควรมีวิธีการวัดผลที่แตกต่างกันสำหรับแต่ละกลุ่ม แม่ทัพและเสนาธิการสามารถรับมือเกณฑ์การวัดผลหลาย ๆ เกณฑ์ ตรงข้ามกับนักรบและนักปฏิสัมพันธ์ ในขณะเดียวกัน นักปฏิสัมพันธ์และเสนาธิการก็ควรมีการวัดผลหลายครั้งตลอดช่วงเวลาของการเรียนการสอน ต่างจากแม่ทัพและนักรบ |