![]() |
ยุทธศาสตร์การพัฒนาหลักสูตรระยะสั้นเพื่อส่งเสริม ทักษะการเป็นผู้ประกอบการสมัยใหม่ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | กัลยา นาคลังกา |
Title | ยุทธศาสตร์การพัฒนาหลักสูตรระยะสั้นเพื่อส่งเสริม ทักษะการเป็นผู้ประกอบการสมัยใหม่ |
Contributor | ขวัญมิ่ง คำประเสริฐ, เกรียงไกร โพธิ์มณี, ปิยะลักษณ์ อัครรัตน์ |
Publisher | สหวิทยาการและความยั่งยืนปริทรรศน์ไทย |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | สหวิทยาการและความยั่งยืนปริทรรศน์ไทย |
Journal Vol. | 14 |
Journal No. | 1 |
Page no. | บทความที่ 23 |
Keyword | ยุทธศาสตร์การพัฒนา, หลักสูตรระยะสั้น, ทักษะการเป็นผู้ประกอบการสมัยใหม่ |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/JIRGS |
Website title | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/JIRGS/article/view/285471 |
ISSN | 2985-2684 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการ รวมถึงสภาพแวดล้อมภายในและภายนอก และสร้างยุทธศาสตร์การพัฒนาหลักสูตรระยะสั้นเพื่อส่งเสริมทักษะการเป็นผู้ประกอบการสมัยใหม่ ผลการวิจัยพบว่า 1) วิชาที่มีความต้องการเรียนมากที่สุดคือ การตลาดออนไลน์ เวลาเรียนที่เหมาะสม คือ 6-8 ชั่วโมง 2 วันต่อสัปดาห์ สถานที่เรียนต้องมีความพร้อมด้านอุปกรณ์และเทคโนโลยี ผู้สอนมีความรู้และประสบการณ์จริง มีการรับรองคุณวุฒิ ระดับคะแนนทักษะการเป็นผู้ประกอบการสมัยใหม่ที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติม ได้แก่ การคิดอย่างมีเหตุผล การจูงใจคน ภาษาต่างประเทศ กฎหมาย การใช้เทคโนโลยี การตลาด การเงินการบัญชี และการสร้างแบรนด์ 2) ยุทธศาสตร์การพัฒนาหลักสูตรระยะสั้นเพื่อส่งเสริมทักษะการเป็นผู้ประกอบการสมัยใหม่ประกอบด้วย 2 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ ยุทธศาสตร์ที่ 1 หลักสูตรผู้ประกอบการมืออาชีพ มี 4 กลยุทธ์ย่อย ได้แก่ (1) กลยุทธ์ด้านทักษะการเป็นผู้ประกอบการ (2) กลยุทธ์ด้านทักษะด้านเทคนิค (3) กลยุทธ์ด้านทักษะการจัดการ (4) การประเมินผลการเรียนรู้ และยุทธศาสตร์ที่ 2 การบริหารจัดการหลักสูตรอย่างมีมาตรฐาน มี 6 กลยุทธ์ ได้แก่ (1) กลยุทธ์ด้านอาจารย์ (2) กลยุทธ์ด้านเวลาและสถานที่เรียน (3) กลยุทธ์ด้านสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ (4) กลยุทธ์ด้านกลุ่มเป้าหมาย (5) กลยุทธ์ด้านหน่วยงานความร่วมมือ (6) กลยุทธ์ด้านหน่วยงานรับผิดชอบ |