![]() |
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการท่องเที่ยว ในกรุงเทพมหานคร หลังโควิด-19 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ปิยวัฒน์ สุนันทา |
Title | ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการท่องเที่ยว ในกรุงเทพมหานคร หลังโควิด-19 |
Contributor | สุภิญญา แย้มรัตน์ |
Publisher | สหวิทยาการและความยั่งยืนปริทรรศน์ไทย |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | สหวิทยาการและความยั่งยืนปริทรรศน์ไทย |
Journal Vol. | 14 |
Journal No. | 1 |
Page no. | บทความที่ 21 |
Keyword | การตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว, โควิด-19, พฤติกรรมการท่องเที่ยว, ปัจจัยส่วนประสมการตลาด |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/JIRGS |
Website title | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/JIRGS/article/view/284574 |
ISSN | 2985-2684 |
Abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านผลิตภัณฑ์และด้านการส่งเสริมการตลาด ปัจจัยความปลอดภัยด้านอาชญากรรมทางร่างกาย ทรัพย์สินและอุบัติเหตุ และปัจจัยความปลอดภัยด้านสุขอนามัยและโรคระบาดที่มีผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวในเขตกรุงเทพมหานครหลังโควิด-19 โดยใช้แบบสอบถามปลายปิดที่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ประชากรไทยในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติเชิงอนุมานได้แก่ การวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวในเขตกรุงเทพมหานครหลังโควิด-19 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ได้แก่ ความปลอดภัยด้าน สุขอนามัยและโรคระบาด ในขณะที่ปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาด และปัจจัยความปลอดภัยด้านอาชญากรรมทางร่างกาย ทรัพย์สินและอุบัติเหตุไม่ส่งผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวในเขตกรุงเทพมหานครหลังโควิด-19 |