![]() |
การใช้เหมืองกระบวนการเพื่อค้นพบการทำงานร่วมกันของนักศึกษาในชั้นเรียน |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ภูริเดช อาภาสัตย์ |
Title | การใช้เหมืองกระบวนการเพื่อค้นพบการทำงานร่วมกันของนักศึกษาในชั้นเรียน |
Contributor | นุชรี เปรมชัยสวัสดิ์, วิเชียร เปรมชัยสวัสดิ์ |
Publisher | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี |
Publication Year | 2562 |
Journal Title | วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มทร.ธัญบุรี |
Journal Vol. | 9 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 91-100 |
Keyword | เหมืองกระบวนการ, เครือข่ายสังคม, อีเลิร์นนิ่ง, บันทึกเหตุการณ์, การทำงานร่วมกัน, Process Mining, Social network, E-learning, Event Log, Working together |
URL Website | http://www.sci.rmutt.ac.th/stj |
Website title | Science and Technology RMUTT Journal |
ISSN | 2229-1547 |
Abstract | งานวิจัยนี้นำเสนอการใช้เหมืองกระบวนการในการวิเคราะห์ข้อมูลที่เกิดขึ้นจริงที่ได้มีการบันทึกไว้ในบันทึกเหตุการณ์ของระบบอีเลิร์นนิ่ง โดยใช้อัลกอลิทึม Social network เพื่อแสดงการทำงานร่วมกันของนักศึกษาในการทำแบบฝึกหัดท้ายบทเรียนโดยที่นักศึกษาสามารถปรึกษากับเพื่อนร่วมชั้นเรียนได้ มีขั้นตอนการวิจัย ดังนี้ 1. ออกแบบบันทึกเหตุการณ์ 2. เก็บข้อมูล 3. การทำ Data Cleansing 4. วิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคเหมืองกระบวนการ โดยใช้อัลกอริทึม Social network miner ด้วยโปรแกรม RapidMiner Studio ผลลัพธ์ในการทดลองแสดงให้เห็นถึงรูปแบบการจับกลุ่ม, จำนวนกลุ่มของการทำงานร่วมกันของนักศึกษา และสามารถค้นพบถึงนักศึกษาที่มีการทำงานร่วมกันกับผู้อื่นน้อยหรือไม่มีการทำงานร่วมกันกับผู้ใดเลยโดยสามารถระบุเป็นรายบุคคลได้ นอกจากนั้นยังพบว่า ปัจจัยที่นักศึกษาจะจับกลุ่มกันนั้นมีปัจจัยหลักคือ สถาบันศึกษาเดิมของนักศึกษาและนักศึกษาที่ผลการเรียนดีจะจับกลุ่มกันเองเป็นคู่หรือกลุ่มไม่เกิน 3 คน และมีการทำงานร่วมกันด้วยกันเองเท่านั้น ส่วนนักศึกษาที่ผลการเรียนต่ำจะอยู่กันเป็นกลุ่มใหญ่ ผลลัพธ์นี้สามารถนำมาอ้างอิงเพื่อนำไปสู่การพัฒนาแนวทางการจัดกลุ่มนักศึกษา ให้นักศึกษามีการช่วยเหลือซึ่งกันและกันมากขึ้น เช่นการนำนักศึกษาที่ผลการเรียนดีแยกกันเพื่อไปดูแลนักศึกษาที่ผลการเรียนต่ำเพื่อพัฒนาการเข้าสังคมของนักศึกษาที่ผลการเรียนดีและพัฒนาความสามารถของนักศึกษาที่ผลการเรียนต่ำ เป็นต้น |