![]() |
ตัวแบบการพยากรณ์ที่ส่งผลต่อยอดขายสินค้าที่ทำการส่งเสริมการขาย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ธันยพร เชี่ยวพานิชย์ |
Title | ตัวแบบการพยากรณ์ที่ส่งผลต่อยอดขายสินค้าที่ทำการส่งเสริมการขาย |
Contributor | ธารทัศน์ โมกขมรรคกุล |
Publisher | สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี |
Publication Year | 2562 |
Journal Title | วารสารวิจัยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี |
Journal Vol. | 18 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 32-41 |
Keyword | ตัวแบบการพยากรณ์, ยอดขายที่ทำการส่งเสริมการขาย, การวิเคราะห์ความถดถอยเชิงเส้นแบบพหุ |
URL Website | https://www.tci-thaijo.org/index.php/rmutt-journal/index |
Website title | https://www.tci-thaijo.org |
ISSN | 2651-2289 |
Abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยที่คาดว่ามีอิทธิพลต่อยอดขายที่ทำโปรโมชั่นและนำไปสู่การสร้างตัวแบบการพยากรณ์ยอดขายอย่างเหมาะสมกับแต่ละกลุ่มสินค้า เพื่อเพิ่มความแม่นยำของการพยากรณ์ให้กับธุรกิจในการจัดการระดับสินค้าคงคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยข้อมูลที่ศึกษาเป็นของบริษัทค้าปลีกแห่งหนึ่งที่มีการจัดจำหน่ายสินค้าผ่านสาขาต่างๆ ตั้งแต่เดือน มีนาคม ปี 2559 ถึง เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2561 ของสินค้า 4 กลุ่ม ด้วยการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงเส้นแบบพหุ ผลการวิจัยพบว่าแต่ละกลุ่มสินค้ามีปัจจัยที่ส่งผลต่อยอดขายที่แตกต่างกันจึงไม่สามารถใช้ปัจจัยเดียวกันพยากรณ์กับทุกกลุ่มสินค้าได้ จากการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงเส้นแบบพหุทำให้พัฒนาตัวแบบการพยากรณ์ได้ 12 ตัวแบบสำหรับแต่ละกลุ่มสินค้าที่จัดจำหน่ายในรูปแบบสาขาต่างๆ และนำไปคำนวณหาค่าความคลาดเคลื่อนของการพยากรณ์เมื่อมีการนำตัวแบบไปใช้ พบว่าตัวแบบสามารถลดค่าคว่าคลาดเคลื่อนของการพยากรณ์ได้ โดยสินค้าประเภทพลาสติกกลุ่มไม้แขวนเสื้อมีค่าความคลาดเคลื่อนลดลงโดยเฉลี่ยมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 36.44 สาเหตุมาจากเป็นกลุ่มสินค้าที่มีค่าสัมประสิทธิ์การตัดสินใจที่มีการปรับค่าแล้วสูงที่สุดโดยเฉลี่ยร้อยละ 91 นั่นหมายความว่าตัวแปรหรือปัจจัยที่ถูกคัดเลือกเข้าสู่สมการสำหรับตัวแบบนี้สามารถอธิบายการเปลี่ยนแปลงไปของยอดขายได้สูงถึงร้อยละ 91 จึงทำให้สามารถลดความคลาดเคลื่อนของการพยากรณ์ได้สูงสุด |