การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์รายวิชาอัลหะดีษโดยใช้กระบวนการ GPAS 5 Steps สำหรับนักเรียนชั้นอิสลามศึกษาตอนต้นปีที่ 4
รหัสดีโอไอ
Creator ซอฟาน สุหลง
Title การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์รายวิชาอัลหะดีษโดยใช้กระบวนการ GPAS 5 Steps สำหรับนักเรียนชั้นอิสลามศึกษาตอนต้นปีที่ 4
Contributor มูหำมัดสุใหมี เฮงยามา, อับดุลรอแม สุหลง
Publisher มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์
Publication Year 2568
Journal Title วารสารมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
Journal Vol. 12
Journal No. 2
Page no. 117-133
Keyword การคิดวิเคราะห์, รายวิชาอัลหะดีษ, กระบวนการ GPAS 5 Steps, การพัฒนาทักษะ
URL Website http://journalhuso.pnu.ac.th/
Website title วารสารมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
ISSN 2985-0258
Abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นอิสลามศึกษาตอนต้นปีที่ 4 รายวิชาอัลหะดีษ โดยใช้กระบวนการ GPAS 5 Steps (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียน (3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนทีมีต่อกระบวนการ GPAS 5 Steps กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นอิสลามศึกษาตอนต้นปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนศานติธรรม จำนวน 32 คน โดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ GPAS 5 Steps (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบทดสอบทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงสถานการณ์ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อกระบวนการ GPAS 5 Steps สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า คะแนนทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 และนักเรียนพึงพอใจต่อกระบวนการ GPAS 5 Steps อยู่ในระดับมาก
มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ