![]() |
เครือข่ายการจัดการความรู้และการพัฒนาการตลาดดิจิทัลเพื่อยกระดับสินค้าประเภทสมุนไพรสู่การเป็นศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรและธุรกิจสมุนไพรอย่างยั่งยืน |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ฐานริณทร์ หาญเกียรติวงศ์ |
Title | เครือข่ายการจัดการความรู้และการพัฒนาการตลาดดิจิทัลเพื่อยกระดับสินค้าประเภทสมุนไพรสู่การเป็นศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรและธุรกิจสมุนไพรอย่างยั่งยืน |
Contributor | รุจิกาญจน์ สานนท์ |
Publisher | สมาคมปรัชญาดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์ |
Journal Vol. | 15 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 536-549 |
Keyword | เครือข่ายวิสาหกิจชุมชน, การจัดการความรู้ในธุรกิจสมุนไพร, การตลาดดิจิทัล, สินค้าสมุนไพร, ธุรกิจสมุนไพรอย่างยั่งยืน |
Website title | https://so05.tci-thaijo.org/index.php/phdssj |
ISSN | 2985-0037 |
Abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเครือข่าย การจัดการความรู้ และการพัฒนาการตลาดดิจิทัลเพื่อยกระดับสินค้าประเภทสมุนไพรสู่การเป็นศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรและธุรกิจสมุนไพรอย่างยั่งยืน เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพผู้ให้ข้อมูลสำคัญคือ ผู้นำและสมาชิกวิสาหกิจชุมชน ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาชุมชน ในจังหวัดนครราชสีมา และผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาการตลาดดิจิทัล ด้วยวิธีการอ้างอิงต่อจากผู้ให้ข้อมูล รวมจำนวน 22 คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถามกึ่งโครงสร้าง การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัย พบว่า เครือข่าย ทำให้สมาชิกมีการร่วมมือ สนับสนุน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน จึงเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการจัดการความรู้ของวิสาหกิจชุมชน ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ (1) การรวบรวมความรู้ (2) การลงมือปฏิบัติหรือประยุกต์ใช้ (3) การวิเคราะห์ต่อยอด (4) การรวบรวมเป็นองค์ความรู้ และ (5) การถ่ายทอดความรู้ ส่วนการพัฒนาการตลาดดิจิทัลเครื่องมือที่สำคัญที่สุดคือ วิสาหกิจชุมชนหรือผู้ประกอบการ ต้องมี กรอบความคิดต่อการเรียนรู้เพิ่มเติมด้านการตลาดดิจิทัล การรู้จักเป้าหมายการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนของตนเอง และรู้จักกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย รวมทั้งต้องมีการประเมินผลการทำงานเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการตลาดดิจิทัลอยู่เสมอ |