![]() |
การพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากไพลสู่การเพิ่มมูลค่าและมาตรฐานผลิตภัณฑ์อย่างยั่งยืนของกลุ่มอาชีพภูมิปัญญาบ้านหัวถนนกลาง อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ธิติยา ทองเกิน |
Title | การพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากไพลสู่การเพิ่มมูลค่าและมาตรฐานผลิตภัณฑ์อย่างยั่งยืนของกลุ่มอาชีพภูมิปัญญาบ้านหัวถนนกลาง อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ |
Publisher | สมาคมปรัชญาดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์ |
Journal Vol. | 15 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 450-466 |
Keyword | นวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร, ไพล, การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน, การทดสอบตลาด |
Website title | https://so05.tci-thaijo.org/index.php/phdssj |
ISSN | 2985-0037 |
Abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแนวคิดผลิตภัณฑ์จากไพล (2) ประเมินความคิดเห็นที่มีต่อแนวคิดผลิตภัณฑ์สมุนไพรไพล (3) การพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรไพลต้นแบบ และ (4) ทดสอบตลาดผลิตภัณฑ์ไพลเพื่อนำไปสู่การพาณิชย์ การศึกษาใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนาร่วมกับวิธีการวิจัยแบบผสานวิธี ประชากร ประกอบด้วย ผู้บริโภคในจังหวัดนครสวรรค์และสมาชิกกลุ่มอาชีพภูมิปัญญาบ้านหัวถนนกลาง กลุ่มตัวอย่างสำหรับการวิจัยเชิงปริมาณ คือผู้บริโภค จำนวน 400 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพใช้การคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจงจากสมาชิกกลุ่มอาชีพภูมิปัญญาบ้านหัวถนนกลางและผู้ประกอบการธุรกิจสปา และร้านนวดเพื่อสุขภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์เชิงลึก การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า (1) การพัฒนาแนวคิดผลิตภัณฑ์จากไพลนำไปสู่การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ 4 รูปแบบ ได้แก่ สบู่ไพล น้ำมันไพล ผงไพล และครีมนวดไพล (2) การประเมินความคิดเห็นของผู้บริโภคต่อแนวคิดผลิตภัณฑ์สมุนไพร พบว่า ครีมนวดไพลได้รับความสนใจในระดับมาก (equation = 4.10, SD = 0.75) (3) การพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบ นำไปสู่การสร้างครีมนวดไพลภายใต้แบรนด์ "เอ-จัง-วา" ที่สะท้อนอัตลักษณ์ของชุมชนลาวครั่ง และ (4) การทดสอบตลาดผ่านการทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ และการใช้สื่อสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ พบว่า ผู้บริโภคมีความพึงพอใจต่อครีมนวดไพล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านที่ได้รับความพึงพอใจมากที่สุด คือ กลิ่นหอมของสมุนไพร (equation = 4.35, SD = 0.68) รองลงมา คือ ความสะดวกในการใช้งาน ( equation= 4.25, SD= 0.70) การวิจัยนี้นำเสนอแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ผสมผสานภูมิปัญญาท้องถิ่นกับการตลาดสมัยใหม่ ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป |