อิทธิพลของปัจจัยด้านการรับรู้ของผู้ใช้ที่ส่งผลต่อความตั้งใจในการใช้งานนวัตกรรมศูนย์ดิจิทัลเพื่อการท่องเที่ยวและบริการของประเทศไทย
รหัสดีโอไอ
Creator มงคล วิมลรัตน์
Title อิทธิพลของปัจจัยด้านการรับรู้ของผู้ใช้ที่ส่งผลต่อความตั้งใจในการใช้งานนวัตกรรมศูนย์ดิจิทัลเพื่อการท่องเที่ยวและบริการของประเทศไทย
Contributor ชัยธนัตถ์กร ภวิศพิริยะกฤติ, พิมพ์พลอย ธีรสถิตย์ธรรม
Publisher สมาคมปรัชญาดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์
Publication Year 2568
Journal Title วารสารดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์
Journal Vol. 15
Journal No. 1
Page no. 290-308
Keyword การยอมรับเทคโนโลยี, นวัตกรรม, การรับรู้, ความตั้งใจในการใช้งาน, การท่องเที่ยวและบริการ
URL Website https://so05.tci-thaijo.org/index.php/phdssj
ISSN 2985-0037
Abstract บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับของการรับรู้ประโยชน์ การรับรู้ความง่ายในการใช้งาน การรับรู้ความเสี่ยง การรับรู้ประสิทธิผลนโยบาย และความตั้งใจใช้งาน (2) ศึกษาอิทธิพลของการรับรู้ประโยชน์ การรับรู้ความง่ายในการใช้งาน การรับรู้ความเสี่ยง และการรับรู้ประสิทธิผลนโยบาย ต่อความตั้งใจใช้งาน และ (3) สร้างแบบจำลองปัจจัยที่ส่งผลต่อการยอมรับการใช้งานศูนย์ดิจิทัลเพื่อการท่องเที่ยวและบริการของประเทศไทย เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี เก็บรวบรวมข้อมูลจากการวิจัยเอกสารโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกและการอภิปรายกลุ่มสนทนาแบบเจาะจง ตัวอย่างเชิงปริมาณ คือ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เคยใช้บริการศูนย์ดิจิทัล จำนวน 500 คน ผู้ให้ข้อมูลหลักเลือกแบบเจาะจงจากกลุ่มข้าราชการในหน่วยงานภาครัฐ ผู้ประกอบการเอกชน และผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศและงานบริการ จํานวน 18 คน ทั้งนี้ เพื่อนํามาหาข้อสรุปด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาและเสนอแนะอ้างอิงทฤษฎีดําเนินการจัดระเบียบข้อมูล และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และโมเดลสมการโครงสร้าง ผลการวิจัย พบว่า (1) การรับรู้ประโยชน์ การรับรู้ความง่ายในการใช้งาน การรับรู้ความเสี่ยง การรับรู้ประสิทธิผลนโยบาย และความตั้งใจใช้งานศูนย์ดิจิทัลอยู่ในระดับสูง (2) การรับรู้ประโยชน์ การรับรู้ความง่ายในการใช้งาน และการรับรู้ประสิทธิผลนโยบาย มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความตั้งใจใช้งานศูนย์ดิจิทัล ในขณะที่การรับรู้ความเสี่ยงมีอิทธิพลเชิงลบต่อการรับรู้ประโยชน์และความตั้งใจใช้งานศูนย์ดิจิทัล และ (3) แบบจำลองปัจจัยที่ส่งผลต่อการยอมรับการใช้งานศูนย์ดิจิทัลเพื่อการท่องเที่ยวและบริการของประเทศไทย มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์
วารสารดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ