![]() |
การพัฒนาการตระหนักรู้ในตนเองของนักศึกษา |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | 1. ภาคภูมิ ธีรสันติกุล 2. เกษตรชัย และหีม |
Title | การพัฒนาการตระหนักรู้ในตนเองของนักศึกษา |
Publisher | สมาคมปรัชญาดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | วารสารดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์ |
Journal Vol. | 12 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 588-600 |
Keyword | การตระหนักรู้ในตนเอง, การพัฒนา, นักศึกษา, Self-Awareness, Development, Students |
URL Website | https://so05.tci-thaijo.org/index.php/phdssj |
Website title | วารสารดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์ |
ISSN | 2229-1148 |
Abstract | บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอความหมาย ความสำคัญ แนวคิดทฤษฎีของการตระหนักรู้ในตนเอง ปัจจัยที่มีผลต่อการตระหนักรู้ในตนเอง องค์ประกอบของการตระหนักรู้ในตนเอง และแนวทางในการพัฒนาการตระหนักรู้ในตนเอง เพื่อเสนอเป็นแนวคิดการพัฒนาการตระหนักรู้ในตนเองของนักศึกษา โดยการวิเคราะห์ สังเคราะห์แนวคิดทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ผลการวิเคราะห์ พบว่า การตระหนักรู้ในตนเอง หมายถึง ความสามารถในการรู้จักและเข้าใจในตนเอง ทั้งในด้านความคิด ความรู้สึกและการกระทำ ตลอดจนจุดเด่นจุดด้อยของตนเองนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพด้านต่าง ๆ แนวคิดทฤษฎีที่สำคัญได้แก่ ทฤษฎีตัวตน ทฤษฎีบุคลิกภาพของเกสตอลท์ ทฤษฎีการวิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และ ทฤษฎีหน้าต่างโจฮารี่ โดยปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกต่างมีผลต่อการตระหนักรู้ในตนเอง การตระหนักรู้ในตนเองมี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ ด้านค่านิยม ด้านรูปแบบทางความคิด ด้านการปรับตัว และด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และการพัฒนาการตระหนักรู้ในตนเองมี 3 แนวทาง ได้แก่ การศึกษาตนด้วยตนเอง การศึกษาตนเองโดยการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และการสำรวจตนเองโดยใช้แบบทดสอบและแบบสำรวจ |