การพัฒนาการตระหนักรู้ในตนเองของนักศึกษา
รหัสดีโอไอ
Creator 1. ภาคภูมิ ธีรสันติกุล
2. เกษตรชัย และหีม
Title การพัฒนาการตระหนักรู้ในตนเองของนักศึกษา
Publisher สมาคมปรัชญาดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
Publication Year 2565
Journal Title วารสารดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์
Journal Vol. 12
Journal No. 3
Page no. 588-600
Keyword การตระหนักรู้ในตนเอง, การพัฒนา, นักศึกษา, Self-Awareness, Development, Students
URL Website https://so05.tci-thaijo.org/index.php/phdssj
Website title วารสารดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์
ISSN 2229-1148
Abstract บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอความหมาย ความสำคัญ แนวคิดทฤษฎีของการตระหนักรู้ในตนเอง ปัจจัยที่มีผลต่อการตระหนักรู้ในตนเอง องค์ประกอบของการตระหนักรู้ในตนเอง และแนวทางในการพัฒนาการตระหนักรู้ในตนเอง เพื่อเสนอเป็นแนวคิดการพัฒนาการตระหนักรู้ในตนเองของนักศึกษา โดยการวิเคราะห์ สังเคราะห์แนวคิดทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ผลการวิเคราะห์ พบว่า การตระหนักรู้ในตนเอง หมายถึง ความสามารถในการรู้จักและเข้าใจในตนเอง ทั้งในด้านความคิด ความรู้สึกและการกระทำ ตลอดจนจุดเด่นจุดด้อยของตนเองนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพด้านต่าง ๆ แนวคิดทฤษฎีที่สำคัญได้แก่ ทฤษฎีตัวตน ทฤษฎีบุคลิกภาพของเกสตอลท์ ทฤษฎีการวิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และ ทฤษฎีหน้าต่างโจฮารี่ โดยปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกต่างมีผลต่อการตระหนักรู้ในตนเอง การตระหนักรู้ในตนเองมี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ ด้านค่านิยม ด้านรูปแบบทางความคิด ด้านการปรับตัว และด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และการพัฒนาการตระหนักรู้ในตนเองมี 3 แนวทาง ได้แก่ การศึกษาตนด้วยตนเอง การศึกษาตนเองโดยการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และการสำรวจตนเองโดยใช้แบบทดสอบและแบบสำรวจ
วารสารดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ