![]() |
พฤติกรรมการบริโภค และปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหน่อไม้ของผู้บริโภคในจังหวัดสงขลา |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | เธียรชัย พันธ์คง |
Title | พฤติกรรมการบริโภค และปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหน่อไม้ของผู้บริโภคในจังหวัดสงขลา |
Contributor | ปริยากร บุญส่ง |
Publisher | คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารเกษตรพระวรุณ |
Journal Vol. | 22 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 27-39 |
Keyword | ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหน่อไม้, กลยุทธ์ทางการตลาด, ส่วนประสมทางการตลาด, การตัดสินใจซื้อ |
URL Website | https://li01.tci-thaijo.org/index.php/pajrmu |
Website title | วารสารเกษตรพระวรุณ |
ISSN | 2773-9627 |
Abstract | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค ส่วนประสมทางการตลาดในการบริโภคผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหน่อไม้ ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหน่อไม้ของผู้บริโภคในจังหวัดสงขลา และเพื่อศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหน่อไม้ให้มีความเป็นไปได้ในเชิงพาณิชย์ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างกลุ่มแรก คือ ผู้บริโภคที่ซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหน่อไม้ในจังหวัดสงขลา จำนวน 400 คน ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ ใช้แบบสอบถามเชิงโครงสร้างเป็นเครื่องมือในการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่สองคือ เกษตรกรผู้ปลูกไผ่และแปรรูปผลิตภัณฑ์จากหน่อไม้ และนักวิชาการด้านการตลาดเกษตร จำนวน 5 คน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ใช้วิธีการประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group) และแบบสัมภาษณ์เชิงลึกในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้การวิเคราะห์เชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหน่อไม้ ใช้การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis) และใช้การประชุมกลุ่มย่อยในการวิเคราะห์ SWOT Analysis และนำมากำหนดกลยุทธ์ใช้การวิเคราะห์ TOWS Matrix Analysisผลการวิจัยพบว่า ผู้บริโภคซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหน่อไม้จากตลาดนัดหรือตลาดสดในหมู่บ้านบ่อยที่สุด ความถี่ในการซื้อ 1-2 ครั้ง/เดือน วัตถุประสงค์หลักในการซื้อคือซื้อมาประกอบอาหารมื้อหลักบริโภคในครอบครัว ผู้มีอิทธิพลจูงใจในการซื้อคือตนเองและคนในครอบครัว ปัญหาที่ผู้บริโภคพบคือสินค้าขาดตลาดในบางฤดูกาลและคุณภาพไม่สม่ำเสมอ ระดับการให้ความสำคัญในปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดต่อการบริโภคผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหน่อไม้ พบว่าด้านผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับรสชาติดี สดใหม่ คงความเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติมากที่สุด ด้านราคาคือราคาคุ้มค่ากับปริมาณในระดับมากที่สุด ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายคือหาซื้อได้ง่าย สะดวก และด้านการส่งเสริมการตลาดคือการสื่อสาร การโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ ปัจจัยที่ส่งผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหน่อไม้ ประกอบด้วย (1) ความถี่ในการซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหน่อไม้ (2) ประเภทบรรจุภัณฑ์แปรรูปจากหน่อไม้ที่ซื้อเป็นประจำ (3) รสชาติดี สดใหม่ วัตถุดิบมาจากธรรมชาติ (4) จำนวนผู้บริโภคผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหน่อไม้ในครอบครัว มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันกับกระบวนการตัดสินใจซื้ออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (5) สถานที่ซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหน่อไม้เป็นประจำ มีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้ามกับการตัดสินใจซื้ออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 กลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหน่อไม้ให้มีความเป็นไปได้ในเชิงพาณิชย์ ควรพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐานระดับสากล เช่น อย. และ GMP กำหนดราคาขายเท่ากับหรือเหนือกว่าคู่แข่งในตลาด เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ และใช้กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ผ่านผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร การลดราคา ของแถม และการสะสมคะแนน |