การวิเคราะห์ต้นทุนและการกำหนดราคาผลิตภัณฑ์น้ำส้มควันไม้กลั่นและสเปรย์ไล่แมลงจากน้ำส้มควันไม้
รหัสดีโอไอ
Creator พรรณี พิมพ์โพธิ์
Title การวิเคราะห์ต้นทุนและการกำหนดราคาผลิตภัณฑ์น้ำส้มควันไม้กลั่นและสเปรย์ไล่แมลงจากน้ำส้มควันไม้
Contributor จิระศักดิ์ เฮงศรีสมบัติ
Publisher สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
Publication Year 2567
Journal Title วารสารชุมชนวิจัยและพัฒนาสังคม
Journal Vol. 18
Journal No. 4
Page no. 678-695
Keyword บัญชีต้นทุน, ต้นทุนการผลิต, การกำหนดราคา, ผลิตภัณฑ์ชุมชน
URL Website https://so04.tci-thaijo.org/index.php/NRRU/issue/archive
Website title https://so04.tci-thaijo.org/index.php/NRRU/
ISSN 3027-7515
Abstract ที่มาและวัตถุประสงค์การวิจัย: หลักการทางการบัญชีและการเงินที่เหมาะสม สามารถนำมาใช้ต่อยอดและยกระดับมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อศึกษาบริบทชุมชน แนวคิดการวิเคราะห์ต้นทุนและกำหนดราคาจากผลิตภัณฑ์เดิม กระบวนการผลิตสำหรับคำนวณต้นทุนทุกขั้นตอน และการกำหนดราคาสินค้าให้ครอบคลุมต้นทุนการผลิตผลิตภัณฑ์น้ำส้มควันไม้กลั่นและสเปรย์ไล่แมลงจากน้ำส้มควันไม้ของกลุ่มอาชีพบ้านใหม่หนองไทร ตำบลบ้านใหม่หนองไทร อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ระเบียบวิธีวิจัย (วิธีดำเนินการวิจัย): การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม กำหนดผู้ให้ข้อมูลแบบเจาะจงกลุ่มอาชีพบ้านใหม่หนองไทร จำนวน 19 คน โดยใช้แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างซึ่งมีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาของแนวประเด็นคำถามอยู่ระหว่าง 0.92-1.00 เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการร่วมกับการสังเกตแบบมีส่วนร่วม และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาแบบอุปนัย การใช้วิธีการคำนวณต้นทุน การกำหนดราคาด้วยวิธีบวกกำไรเพิ่มและหลักจิตวิทยาด้านราคา ผลการวิจัย: 1) การวิเคราะห์ต้นทุนแบบเดิม คือ “การคาดการณ์ในปริมาณผลิตผลิตภัณฑ์พอเหมาะพอควร” ส่งผลให้การคำนวณต้นทุนและกำหนดราคาไม่เหมาะสม 2) วิธีการเคราะห์ต้นทุนตรง แสดงผลลัพธ์ต้นทุนการผลิตน้ำส้มควันไม้กลั่นบริสุทธิ์ อยู่ที่ 135.73 บาทต่อลิตร และสเปรย์ไล่แมลงจากน้ำส้มควันไม้ อยู่ที่ 49.08 บาทต่อขวด สำหรับวิธีการกำหนดราคาตามต้นทุนที่อัตรากำไรร้อยละ 15 ทำให้กำหนดราคาได้ที่ 156.08 บาทต่อลิตร และ 56.44 บาทต่อขวด 3) วิธีการตั้งราคาแบบบวกกำไรเพิ่มตามหลักจิตวิทยา กำหนดราคาได้ 169 บาทต่อลิตร ส่วนน้ำส้มควันไม้กลั่นบริสุทธิ์และสเปรย์ไล่แมลงกำหนดราคาได้ 69 บาทต่อขวดต่อผลิตภัณฑ์ อภิปรายผล: วิธีการวิเคราะห์ต้นทุนทางตรงมีความเหมาะสมกับการตั้งราคาแบบบวกกำไรเพิ่มตามหลักจิตวิทยาการรับรู้ถึงการได้ส่วนลด เป็นวิธีการที่ง่าย ไม่มีความซับซ้อน และผู้ประกอบการรายใหม่สามารถนำไปใช้ปฏิบัติการและอำนวยความสะดวกต่อการบริหารจัดการในการดำเนินงานได้ ข้อเสนอแนะ: ควรมีการศึกษาวิจัยประสิทธิภาพของผู้ประกอบการรายใหม่ที่นำวิธีการวิเคราะห์ต้นทุนและการกำหนดราคาจากงานวิจัยนี้ ไปใช้บริหารจัดการทรัพยากรและต้นทุน ซึ่งสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของโครงการยกระดับพัฒนาคุณภาพชีวิตและรายได้ให้กับคนในชุมชนฐานรากของมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูถัมภ์ที่เกิดผลสัมฤทธิ์ได้อย่างแท้จริง
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ