![]() |
การวิเคราะห์ต้นทุนและการกำหนดราคาผลิตภัณฑ์น้ำส้มควันไม้กลั่นและสเปรย์ไล่แมลงจากน้ำส้มควันไม้ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | พรรณี พิมพ์โพธิ์ |
Title | การวิเคราะห์ต้นทุนและการกำหนดราคาผลิตภัณฑ์น้ำส้มควันไม้กลั่นและสเปรย์ไล่แมลงจากน้ำส้มควันไม้ |
Contributor | จิระศักดิ์ เฮงศรีสมบัติ |
Publisher | สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา |
Publication Year | 2567 |
Journal Title | วารสารชุมชนวิจัยและพัฒนาสังคม |
Journal Vol. | 18 |
Journal No. | 4 |
Page no. | 678-695 |
Keyword | บัญชีต้นทุน, ต้นทุนการผลิต, การกำหนดราคา, ผลิตภัณฑ์ชุมชน |
URL Website | https://so04.tci-thaijo.org/index.php/NRRU/issue/archive |
Website title | https://so04.tci-thaijo.org/index.php/NRRU/ |
ISSN | 3027-7515 |
Abstract | ที่มาและวัตถุประสงค์การวิจัย: หลักการทางการบัญชีและการเงินที่เหมาะสม สามารถนำมาใช้ต่อยอดและยกระดับมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อศึกษาบริบทชุมชน แนวคิดการวิเคราะห์ต้นทุนและกำหนดราคาจากผลิตภัณฑ์เดิม กระบวนการผลิตสำหรับคำนวณต้นทุนทุกขั้นตอน และการกำหนดราคาสินค้าให้ครอบคลุมต้นทุนการผลิตผลิตภัณฑ์น้ำส้มควันไม้กลั่นและสเปรย์ไล่แมลงจากน้ำส้มควันไม้ของกลุ่มอาชีพบ้านใหม่หนองไทร ตำบลบ้านใหม่หนองไทร อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ระเบียบวิธีวิจัย (วิธีดำเนินการวิจัย): การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม กำหนดผู้ให้ข้อมูลแบบเจาะจงกลุ่มอาชีพบ้านใหม่หนองไทร จำนวน 19 คน โดยใช้แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างซึ่งมีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาของแนวประเด็นคำถามอยู่ระหว่าง 0.92-1.00 เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการร่วมกับการสังเกตแบบมีส่วนร่วม และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาแบบอุปนัย การใช้วิธีการคำนวณต้นทุน การกำหนดราคาด้วยวิธีบวกกำไรเพิ่มและหลักจิตวิทยาด้านราคา ผลการวิจัย: 1) การวิเคราะห์ต้นทุนแบบเดิม คือ “การคาดการณ์ในปริมาณผลิตผลิตภัณฑ์พอเหมาะพอควร” ส่งผลให้การคำนวณต้นทุนและกำหนดราคาไม่เหมาะสม 2) วิธีการเคราะห์ต้นทุนตรง แสดงผลลัพธ์ต้นทุนการผลิตน้ำส้มควันไม้กลั่นบริสุทธิ์ อยู่ที่ 135.73 บาทต่อลิตร และสเปรย์ไล่แมลงจากน้ำส้มควันไม้ อยู่ที่ 49.08 บาทต่อขวด สำหรับวิธีการกำหนดราคาตามต้นทุนที่อัตรากำไรร้อยละ 15 ทำให้กำหนดราคาได้ที่ 156.08 บาทต่อลิตร และ 56.44 บาทต่อขวด 3) วิธีการตั้งราคาแบบบวกกำไรเพิ่มตามหลักจิตวิทยา กำหนดราคาได้ 169 บาทต่อลิตร ส่วนน้ำส้มควันไม้กลั่นบริสุทธิ์และสเปรย์ไล่แมลงกำหนดราคาได้ 69 บาทต่อขวดต่อผลิตภัณฑ์ อภิปรายผล: วิธีการวิเคราะห์ต้นทุนทางตรงมีความเหมาะสมกับการตั้งราคาแบบบวกกำไรเพิ่มตามหลักจิตวิทยาการรับรู้ถึงการได้ส่วนลด เป็นวิธีการที่ง่าย ไม่มีความซับซ้อน และผู้ประกอบการรายใหม่สามารถนำไปใช้ปฏิบัติการและอำนวยความสะดวกต่อการบริหารจัดการในการดำเนินงานได้ ข้อเสนอแนะ: ควรมีการศึกษาวิจัยประสิทธิภาพของผู้ประกอบการรายใหม่ที่นำวิธีการวิเคราะห์ต้นทุนและการกำหนดราคาจากงานวิจัยนี้ ไปใช้บริหารจัดการทรัพยากรและต้นทุน ซึ่งสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของโครงการยกระดับพัฒนาคุณภาพชีวิตและรายได้ให้กับคนในชุมชนฐานรากของมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูถัมภ์ที่เกิดผลสัมฤทธิ์ได้อย่างแท้จริง |