![]() |
การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจและความพึงพอใจของการใช้บริการธุรกิจ เครื่องเกี่ยวนวดข้าว กรณีศึกษา : เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดนครพนม |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | สุพรรณี เขียวไกร |
Title | การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจและความพึงพอใจของการใช้บริการธุรกิจ เครื่องเกี่ยวนวดข้าว กรณีศึกษา : เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดนครพนม |
Contributor | วัชรินทร์ เขียวไกร, พิศมาส หวังดี |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 15 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 62-78 |
Keyword | ความพึงพอใจ, การตัดสินใจ, เครื่องเกี่ยวนวดข้าว, เครื่องจักรกลเกษตร, ผู้ให้บริการเครื่องจักรกลเกษตร |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 3057-1162 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจ และความพึงพอใจการใช้บริการเครื่องเกี่ยวนวดข้าว ประชากรที่ คือ เกษตรกรผู้ปลูกข้าวจังหวัดนครพนม ที่เคยใช้บริการธุรกิจเครื่องเกี่ยวนวดข้าวเก็บเกี่ยวข้าวนาปี กลุ่มตัวอย่าง คือ เกษตรกรที่มีประสบการณ์การใช้บริการธุรกิจเครื่องเกี่ยวนวดข้าว 2 ปีขึ้นไป และอายุไม่ต่ำกว่า 25 ปี ใน 12 อำเภอของจังหวัดนครพนม จำนวน 120 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามที่คณะผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยการรวบรวมข้อมูลจากแหล่งความรู้ที่เกี่ยวข้องและการสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลทั่วไป แบบสอบถามปัจจัย ที่มีต่อการตัดสินใจ แบบสอบถามความพึงพอใจ และข้อคิดเห็นเพิ่มเติม ผลการประเมินคุณภาพแบบสอบถาม มีค่าดัชนี ความสอดคล้อง (IOC) ที่ 0.96 และมีค่าความเชื่อมั่นที่ 0.89 รวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างและใช้สถิติพื้นฐานวิเคราะห์ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์สมการถดถอย ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับความคิดเห็นกระบวนการตัดสินใจ ด้านเหตุผลหลักที่ใช้บริการธุรกิจเครื่องเกี่ยวนวดข้าว คือ การขาดแคลนแรงงาน ด้านเหตุผลหลัก การเลือกผู้ให้บริการคือ เลือกใช้บริการเครื่องเกี่ยวนวดข้าวของเครือญาติ คนรู้จัก และด้านเหตุผลหลักความจำยอมการใช้บริการเครื่องเกี่ยวนวดข้าว คือ การผิดสัญญาในลำดับการให้บริการ (การจัดคิว) 2) ระดับความพึงพอใจการให้บริการเครื่องเกี่ยวนวดข้าว โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ส่วนรายด้าน พบว่า ด้านคุณภาพและปริมาณของเมล็ดข้าวที่เก็บเกี่ยว อยู่ในระดับพึงพอใจปานกลาง ด้านวิธีการปฏิบัติและการบริการก่อนและหลังการเก็บเกี่ยวอยู่ในระดับพึงพอใจมากด้านกิจกรรมสนับสนุนอื่นๆ ที่ดีสำหรับงานเก็บเกี่ยว โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก และความช่วยเหลือจากรัฐบาล ในโครงการปรับปรุงคุณภาพข้าวอยู่ในระดับพึงพอใจมาก 3) คุณภาพการให้บริการมีผลต่อกระบวนการตัดสินใจใช้บริการเครื่องเกี่ยวนวดข้าวในจังหวัดนครพนม โดยมากที่สุด คือด้านการเลือกผู้ให้บริการ รองลงมา คือด้านความจำยอมในการใช้บริการเครื่องเกี่ยวนวดข้าว และด้านเหตุผลที่ใช้บริการธุรกิจเครื่องเกี่ยวนวดข้าว ตามลำดับอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |