![]() |
การบริหารต้นทุนสมัยใหม่กับความสำเร็จของการดำเนินงานของธุรกิจอาหารจีนท้องถิ่นเมืองตรัง |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ศิววงศ์ เพชรจุล |
Title | การบริหารต้นทุนสมัยใหม่กับความสำเร็จของการดำเนินงานของธุรกิจอาหารจีนท้องถิ่นเมืองตรัง |
Contributor | กรรณิกา บัวทองเรือง, ขวัญหทัย ใจเปี่ยม |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 15 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 142-154 |
Keyword | การบริหารต้นทุนสมัยใหม่, การสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า, การมีต้นทุนที่ต่ำกว่าคู่แข่งขัน, การจัดให้มีกระบวนการวิเคราะห์คุณค่า, การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง, ความเชื่อถือได้ของข้อมูลทางการบัญชี, การสร้างมูลค่า, ความสำเร็จของการดำเนินงาน |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 3057-1162 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบของการบริหารต้นทุนสมัยใหม่กับความสำเร็จของการดำเนินงานของธุรกิจอาหารจีนท้องถิ่นเมืองตรัง ศึกษาผลกระทบของการบริหารต้นทุนสมัยใหม่กับความเชื่อถือได้ของข้อมูลทางการบัญชีของธุรกิจ ศึกษาผลกระทบของการบริหารต้นทุนสมัยใหม่กับการสร้างมูลค่าของธุรกิจอาหารจีนท้องถิ่นเมืองตรัง ศึกษาผลกระทบของความเชื่อถือได้ของข้อมูลทางการบัญชีกับความสำเร็จของการดำเนินงาน และศึกษาผลกระทบของ การสร้างมูลค่ากับความสำเร็จของการดำเนินงานของธุรกิจอาหารจีนท้องถิ่นเมืองตรัง โดยเป็นการวิจัยแบบผสมผสานวิธีทั้งเชิงคุณภาพ และเชิงปริมาณ จากการสัมภาษณ์เชิงลึก เก็บรวบรวมข้อมูลจากนักบัญชีหรือผู้บริหารของธุรกิจอาหารจีนท้องถิ่นเมืองตรัง ใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบลูกโซ่ จำนวน 15 ราย และแบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล จากนักบัญชีหรือผู้บริหารของธุรกิจ โดยวิธีตามสะดวก จำนวน 40 ราย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์ การถดถอยแบบพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1) การบริหารต้นทุนสมัยใหม่ ด้านการจัดให้มีกระบวนการวิเคราะห์คุณค่ามีผลกระทบเชิงบวกต่อความสำเร็จของการดำเนินงาน 2) การบริหารต้นทุนสมัยใหม่ ด้านการสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า ด้านการมีต้นทุนที่ต่ำกว่าคู่แข่งขัน และการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องมีผลกระทบเชิงบวกต่อความเชื่อถือได้ของข้อมูลทางการบัญชี 3) การบริหารต้นทุนสมัยใหม่ด้านการมีต้นทุนที่ต่ำกว่าคู่แข่งขัน และด้านการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องมีผลกระทบเชิงบวกต่อการเพิ่มมูลค่าของกิจการ 4) ความเชื่อถือได้ของข้อมูลทางการบัญชีมีผลกระทบเชิงบวกต่อการเพิ่มมูลค่าของกิจการ และ 5) การเพิ่มมูลค่าของกิจการมีผลกระทบเชิงบวกต่อความสำเร็จของการดำเนินงาน ทำให้การบริหารต้นทุนสมัยใหม่เป็นกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับกิจการและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันขององค์กร โดยไม่มุ่งเน้นเพียงการลดต้นทุนเท่านั้นแต่ยังรวมถึงการจัดการที่สอดคล้องกับเป้าหมายของธุรกิจส่งผลต่อความสำเร็จของ การดำเนินงานทั้งในแง่ของผลกำไร ความสามารถในการแข่งขัน ความพึงพอใจของลูกค้า และการเติบโตของกิจการในระยะยาวได้อย่างยั่งยืน |