![]() |
ความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนการประเมินความยั่งยืนที่ส่งผลต่ออัตราผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้น และราคาหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | วรวิทย์ กุลตังวัฒนา |
Title | ความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนการประเมินความยั่งยืนที่ส่งผลต่ออัตราผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้น และราคาหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย |
Contributor | ขวัญชนก ห่านนิมิตกุลชัย, กันยารัตน์ ดาษจันทึก, เบญจวรรณ ศุภภัทรพร, ภานุพงศ์ ผิวเดช, สันติสุข โลหะพงษ์, เนติภูมิ อุปทุม, จักรพงษ์ พรรณรังษี |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 15 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 128-141 |
Keyword | สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล, คะแนนประเมินด้านความยั่งยืน, อัตราผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้น, ราคาหลักทรัพย์, กำไรสุทธิ |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 3057-1162 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนประเมินด้านความยั่งยืนกับอัตราผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้นและราคาหลักทรัพย์ ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้นกับราคาหลักทรัพย์ รวมถึงศึกษาบทบาทของอัตราผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้นในฐานะตัวแปรส่งผ่านระหว่างคะแนนประเมินด้านความยั่งยืนกับราคาหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยรวบรวมข้อมูลจาก 558 บริษัท ในปี พ.ศ.2567 ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ค่าสัมประสิทธิ์เพียร์สัน และใช้สถิติการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ เพื่อทำการทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) คะแนนประเมินด้านความยั่งยืนมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับอัตราผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้น 2) อัตราผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้นมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับราคาหลักทรัพย์ 3 คะแนนประเมินด้านความยั่งยืนมีความสัมพันธ์เชิงบวกต่อราคาหลักทรัพย์ และ 4) อัตราผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้นยังมีบทบาทเป็นตัวแปรส่งผ่านแบบบางส่วนระหว่างคะแนนประเมินด้านความยั่งยืนกับราคาหลักทรัพย์ ดังนั้นผลการวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงคะแนนประเมินด้านความยั่งยืนไม่ใช่ข้อมูลทางการเงิน แต่เป็นข้อมูลที่มีความสำคัญต่อผลการดำเนินงานและมูลค่าทางการตลาดของกิจการ ข้อค้นพบนี้สอดคล้องกับทฤษฎีผู้มีส่วนได้เสียที่อธิบายว่าเมื่อแนวปฏิบัติด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาลของกิจการสอดรับกับความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียหลักจะช่วยเพิ่มผลลัพธ์ขององค์กร และมูลค่าตลาด |