![]() |
ปัจจัยเชิงพฤติกรรม ทัศนคติ และการรับรู้ส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากพืชของผู้บริโภคชาวไทย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ฐาณิญา อิสสระ |
Title | ปัจจัยเชิงพฤติกรรม ทัศนคติ และการรับรู้ส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากพืชของผู้บริโภคชาวไทย |
Contributor | อภิญญา กันธิยะ, อธิกร สงวนศรี |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 15 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 96-109 |
Keyword | อาหารแปรรูปจากพืช, ความตั้งใจซื้อ, ส่วนประสมทางการตลาด, พฤติกรรมผู้บริโภค, การสร้างแบบจำลองสมการโครงสร้าง |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 3057-1162 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบของปัจจัยด้านพฤติกรรมผู้บริโภค ได้แก่ ความตระหนักด้านสุขภาพ ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อม และความกังวลเกี่ยวกับสวัสดิภาพสัตว์ที่มีต่อทัศนคติ การรับรู้ส่วนประสมทางการตลาด และความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารโปรตีนสูงจากพืช นอกจากนี้ การศึกษายังมุ่งพัฒนา และตรวจสอบความถูกต้องของแบบจำลองสมการโครงสร้าง (SEM) ที่อธิบายความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณใช้แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่าง 400 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ผู้เข้าร่วมการวิจัยคือผู้บริโภคชาวไทยอายุ 18 ปีขึ้นไป การวิเคราะห์ข้อมูลดำเนินการโดยใช้ Python ร่วมกับไลบรารี Semopy เพื่อสร้างแบบจำลองสมการโครงสร้าง รวมถึงการวิเคราะห์ปัจจัยยืนยัน (CFA) และการทดสอบสมมติฐานตามกรอบการวิจัยที่นำเสนอ ผลการวิจัยพบว่า 1) โมเดลสมการโครงสร้าง (SEM) ที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ผ่านเกณฑ์ดัชนีมาตรฐานทุกตัว เครื่องมือวัดมีค่าความน่าเชื่อถือและความตรงเชิงลู่เข้าสูง สมมติฐานที่ตั้งไว้ทั้งหมดได้รับการสนับสนุน สะท้อนว่าโมเดลสามารถอธิบายความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างตัวแปรได้อย่างครบถ้วน และมีประสิทธิภาพ 2) ปัจจัยเชิงพฤติกรรมด้าน “ความตระหนักรู้และความห่วงใย” มีอิทธิพลเชิงบวกต่อทัศนคติ และทัศนคติยังส่งผลต่อการรับรู้ส่วนประสมทางการตลาด โดยพบว่าส่วนประสมทางการตลาดทั้ง 4Ps มีอิทธิพลโดยตรงและสูงที่สุด ต่อความตั้งใจซื้อ แสดงให้เห็นว่าปัจจัยด้านการตลาดเป็นตัวแปรสำคัญที่สุดในการกำหนดพฤติกรรมการซื้อ |