![]() |
ศักยภาพนวัตกรรมองค์กรของธุรกิจที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนในประเทศไทย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | อัจฉราวรรณ รัตนพันธ์ |
Title | ศักยภาพนวัตกรรมองค์กรของธุรกิจที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนในประเทศไทย |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 15 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 21-38 |
Keyword | ศักยภาพนวัตกรรมองค์กร, ความเป็นเลิศทางธุรกิจ, การยอมรับของตลาด, ความได้เปรียบทางการแข่งขันอย่างยั่งยืน, การเรียนรู้ขององค์กร, ผลลัพธ์การดำเนินงานในระยะยาว |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 3057-1162 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของศักยภาพนวัตกรรมองค์กร (Organizational Innovation Capability: OIC) ต่อความเป็นเลิศทางธุรกิจ (Business Excellence: BE) การยอมรับของตลาด (Market Acceptance: MA) ความได้เปรียบทางการแข่งขันอย่างยั่งยืน (Sustainable Competitive Advantage: SCA) และผลลัพธ์การดำเนินงานในระยะยาว (Long-Term Performance: LTP) ของบริษัทที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนในประเทศไทย โดยมีการเรียนรู้ขององค์กร (Organizational Learning: OL) เป็นตัวแปรกำกับ การศึกษานี้ใช้กลุ่มตัวอย่าง 484 บริษัทที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนในประเทศไทย คัดเลือกด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวกและใช้การวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณเพื่อการทดสอบความสัมพันธ์ ผลการวิจัยพบว่า 1)OIC มีอิทธิพลอย่างมีนัยสำคัญต่อ BE, MA, SCA และ LTP โดย BE มีอิทธิพลอย่างมีนัยสำคัญต่อทั้ง SCA และ LTP ในขณะที่ SCA มีอิทธิพลอย่างมีนัยสำคัญต่อ LTP และ MA มีอิทธิพลอย่างมีนัยสำคัญต่อทั้ง SCA และ LTP 2)BE, SCA และ MA ทำหน้าที่เป็นตัวแปรคั่นกลางความสัมพันธ์ระหว่าง OIC-LTP 3)OL ทำหน้าที่เป็นตัวแปรกำกับความสัมพันธ์ระหว่าง OIC-SCA, BE-LTP และ MA-LTP แต่ไม่ทำหน้าที่กำกับความสัมพันธ์อื่นๆ ดังนั้น OIC มีบทบาทสำคัญในการกำหนดและอธิบายความสำเร็จในการดำเนินงานของบริษัทที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ผู้บริหารควรพัฒนาความสามารถด้านนวัตกรรมและกลไกการเรียนรู้ขององค์กรเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันอย่างยั่งยืนและเสริมสร้างประสิทธิภาพการดำเนินงานระยะยาวขององค์กร |