กระบวนการละครและการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคม เพื่อเสริมสร้างการเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิตของนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชน
รหัสดีโอไอ
Creator อนรรฆอร บุรมัธนานนท์
Title กระบวนการละครและการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคม เพื่อเสริมสร้างการเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิตของนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชน
Contributor วีระเทพ ปทุมเจริญวัฒนา, สุกัญญา สมไพบูลย์
Publisher งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม
Publication Year 2568
Journal Title วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม
Journal Vol. 15
Journal No. 1
Page no. 314-328
Keyword กระบวนการละคร, การละครเพื่อการเรียนรู้, การเรียนรู้ด้วยการบริการสังคม, การเรียนรู้ตลอดชีวิต, คุณลักษณะการเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต, นักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชน, มหาวิทยาลัยเอกชน
URL Website https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj
Website title เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย
ISSN 3057-1162
Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากระบวนการเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิตของนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชน โดยใช้แนวคิดการละครเพื่อการเรียนรู้และการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคม ผู้วิจัยใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Methods Research) ด้วยการวิจัยจากเอกสารและการสัมภาษณ์เชิงลึกคณาจารย์มหาวิทยาลัยเอกชนและผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วยการเลือกผู้ให้ข้อมูลแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จนได้คุณลักษณะการเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิตของนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชน การสัมภาษณ์เชิงลึกผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคม และผู้เชี่ยวชาญด้านการละครเพื่อการเรียนรู้โดยใช้วิธีการเลือกผู้ให้ข้อมูลแบบเจาะจงเช่นกัน จนได้แนวทางการใช้การเรียนรู้ด้วยการบริการสังคมและการละครเพื่อการเรียนรู้ และการวิจัยเชิงปฏิบัติการกับนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชน จำนวน 6 คน จากการรับหาอาสาสมัครนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชน มีเครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินก่อนและหลังเข้าร่วมโดยสร้างเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) โดยใช้ Willcoxon t-test ในการแปรผลและแบบการบันทึกการสนทนากลุ่มประกอบกันเพื่อแสดงให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของผู้ให้ข้อมูล ผลการวิจัยพบว่าคุณลักษณะการเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิตของนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชน คือ ผู้ที่อยู่ในสังคมแห่งความแตกต่างหลากหลายได้อย่างดี ผู้มีโลกทัศน์ ผู้จัดการชีวิตในหลายมิติ ผู้เรียนรู้แบบนำตนเอง ผู้นำทางความคิดและการเปลี่ยนแปลง และผู้เข้าใจวิถีของการเรียนรู้ โดยแนวทางการใช้การละครและการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคมนั้นต้องใช้กระบวนการละคร และการเรียนรู้นี้ประกอบด้วย 5 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ (1) การติดตั้งเครื่องมือการเรียนรู้และการละคร (2) การลงพื้นที่ชุมชนเพื่อสำรวจความต้องการ (3) การสร้างสรรค์ละครจากปัญหาที่พบในชุมชน (4) การจัดการแสดงละครเพื่อสร้างประสบการณ์ร่วมกัน และ (5) การสรุปและประเมินผลการเรียนรู้จากการสร้างสรรค์ละคร ส่วนการประเมินผลจากการใช้กระบวนการละครและการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคมพบว่า นักศึกษาเกิดคุณลักษณะการเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิตของนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชนทุกประการ
วารสารมหาวิทยาลัยนครพนม สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ