![]() |
การวิจัยติดตามและประเมินผลการพัฒนาครูในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | กุลชลี จงเจริญ |
Title | การวิจัยติดตามและประเมินผลการพัฒนาครูในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 15 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 287-301 |
Keyword | การติดตามและประเมินผล, การพัฒนาครู, การศึกษาขั้นพื้นฐาน, กรมส่งเสริมการเรียนรู้, การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 3057-1162 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหาอุปสรรค และปัจจัยความสำเร็จของการพัฒนาครู เพื่อประเมินผลการพัฒนาครู และเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายด้านการพัฒนาครูในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ การวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ โดยระยะที่ 1 เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ระยะที่ 2 เป็นการวิจัย เชิงปริมาณ และ ระยะที่ 3 เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหารหน่วยงาน ผู้บริหารสถานศึกษา และครู 19 คน และผู้ทรงคุณวุฒิ 7 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู 116 คน ผู้ให้ข้อมูลเชิงคุณภาพได้มาโดยการเลือก แบบเจาะจง และผู้ให้ข้อมูลเชิงปริมาณได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างร้อยละ 3 ของสถานศึกษาทั้งหมด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแนวคำถามการสนทนากลุ่ม และแบบสอบถามที่มีค่าความเที่ยง เท่ากับ 0.94 และ 0.92 และการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) นโยบายและแผนการพัฒนาครู มีความชัดเจน มีการสื่อสารนโยบาย และมีระบบการติดตามประเมินผลการพัฒนาครู อย่างไรก็ตาม นโยบายบางส่วนมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้งและขาดเป้าหมายในการพัฒนา 2) ผลการพัฒนาครู พบว่า ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความเป็นครูและการจัดเรียนรู้ มีความสามารถ/ทักษะในการจัดการเรียนรู้และมีคุณลักษณะของความเป็นครูอยู่ในระดับมาก และ 3) ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย พบว่า 3.1) ควรมีการกำหนดนโยบายการพัฒนาครูในภาพรวมระดับประเทศ 3.2) ควรมุ่งเน้นหลักสูตรที่ตอบสนองความต้องการของครูและสถานศึกษาเป็นสำคัญ 3.3) ควรมีการบริหารจัดการทรัพยากรเพื่อการพัฒนาครูอย่างคุ้มค่า 3.4) ควรส่งเสริมและพัฒนาครูให้สามารถจัดการตนเองได้อย่างเหมาะสม และ 3.5) ควรส่งเสริมการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนาครูให้สอดคล้องนโยบายและแผนยุทธศาสตร์หลักที่กำหนดไว้ |