![]() |
ผลกระทบของบรรยากาศองค์กรและประสิทธิภาพการเรียนรู้ในงานที่มีต่อผลการปฏิบัติงานของนักวิชาการพัสดุในสถาบันอุดมศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลางประเทศไทย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ปวริศา แสงคำ |
Title | ผลกระทบของบรรยากาศองค์กรและประสิทธิภาพการเรียนรู้ในงานที่มีต่อผลการปฏิบัติงานของนักวิชาการพัสดุในสถาบันอุดมศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลางประเทศไทย |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 15 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 166-184 |
Keyword | บรรยากาศองค์กร, ประสิทธิภาพการเรียนรู้ในงาน, ผลการปฏิบัติงาน, นักวิชาการพัสดุ, สถาบันอุดมศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลางประเทศไทย |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 3057-1162 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อทดสอบความสัมพันธ์และผลกระทบระหว่างบรรยากาศองค์กร ประสิทธิภาพ การเรียนรู้ในงานและผลการปฏิบัติงานของนักวิชาการพัสดุในสถาบันอุดมศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลางประเทศไทย โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากนักวิชาการพัสดุในสถาบันอุดมศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลางประเทศไทย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 248 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์สหสัมพันธ์พหุคูณและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1) บรรยากาศองค์กร ด้านโครงสร้างองค์กร และด้านการสนับสนุนให้โอกาสและความอบอุ่น มีความสัมพันธ์และผลกระทบเชิงบวกกับประสิทธิภาพการเรียนรู้ในงาน ด้านการเรียนรู้และพัฒนาจากการลงมือทำ และด้านการเรียนรู้และพัฒนาจากบุคคลอื่น 2) ประสิทธิภาพการเรียนรู้ในงาน ด้านการเรียนรู้และพัฒนาจากบุคคลอื่น มีความสัมพันธ์และผลกระทบเชิงบวกกับผลการปฏิบัติงานด้านคุณภาพของผลงาน ด้านปริมาณของผลงาน ด้านความรวดเร็วและตรงต่อเวลา และด้านการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และ3) บรรยากาศองค์กร ด้านโครงสร้างองค์กร และด้านการยอมรับความขัดแย้ง มีความสัมพันธ์และผลกระทบเชิงบวก กับผลการปฏิบัติงาน ด้านคุณภาพของผลงาน ด้านปริมาณของผลงาน ด้านความรวดเร็วและตรงต่อเวลา และด้านการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า สรุปได้ว่า บรรยากาศองค์กรและประสิทธิภาพการเรียนรู้ในงาน มีผลกระทบและความสัมพันธ์ต่อผลการปฏิบัติงาน ผลลัพธ์ที่ได้จากการวิจัยสามารถนำไปเป็นแนวทาง ในการกำหนดบรรยากาศองค์กรให้สอดคล้องกับการพัฒนาประสิทธิภาพการเรียนรู้ในงานให้ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด และนำไปเป็นข้อมูลในการบริหารจัดการบรรยากาศองค์กรให้มีความเหมาะสมชัดเจนเอื้ออำนวยต่อการปฏิบัติงานต่อไป |