![]() |
การจัดการเรียนรู้โขนที่ส่งเสริมทักษะการบูรณาการเชิงสร้างสรรค์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | อินทิรา พงษ์นาค |
Title | การจัดการเรียนรู้โขนที่ส่งเสริมทักษะการบูรณาการเชิงสร้างสรรค์ |
Contributor | ระวิวรรณ วรรณวิไชย, กิตติกรณ์ นพอุดมพันธุ์ |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2567 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 14 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 269-283 |
Keyword | โขน, การจัดการเรียนรู้โขน, การเรียนรู้แบบบูรณาการ, การเรียนรู้แบบบูรณาการเชิงสร้างสรรค์, ทักษะการบูรณาการ เชิงสร้างสรรค์ |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 3057-1162 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการจัดการเรียนรู้โขนที่ส่งเสริมทักษะการบูรณาการ สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา และศึกษากรอบแนวคิดการจัดการเรียนรู้โขนที่ส่งเสริมทักษะการบูรณาการเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านโขนแบบขนบนิยม ด้านโขนร่วมสมัย ด้านหลักสูตรและการสอน ครูนาฏศิลป์และนักเรียน จำนวน 39 คน กำหนดกลุ่มเป้าหมายในการวิจัยตามหลักการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ และแบบบันทึกประเด็นสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ ของการเรียนรู้โขนที่ส่งเสริมทักษะการบูรณาการเชิงสร้างสรรค์ ประกอบด้วย ด้านสภาพทั่วไปของการจัดการเรียนการสอนโขน ด้านพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน ด้านกลยุทธ์การจัดการเรียนรู้ของครู และด้านการเรียนรู้แบบบูรณาการเชิงสร้างสรรค์ เมื่อสังเคราะห์แล้วสรุปได้ว่าการจัดการเรียนรู้โขน ส่วนใหญ่สอนเฉพาะทฤษฎีมีบางสถานศึกษาสอนปฏิบัติโขนโดยลดทอนการฝึกทักษะขั้นพื้นฐาน มุ่งเน้นฝึกหัดเพื่อแสดงในโอกาสต่างๆ และมีความต้องการจัดการเรียนรู้โขนแบบบูรณาการ เชิงสร้างสรรค์ที่สอดคล้องกับชีวิตประจำวันและความสนใจของผู้เรียน 2) กรอบแนวคิดการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย ทฤษฎีพหุปัญญา ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยอาศัยแนวคิดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ แนวคิดการเรียนรู้แบบบูรณาการ แนวคิดการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ และแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้โครงงาน เป็นฐาน |