![]() |
ปัจจัยในการบริหารงานของผู้ประกอบการธุรกิจด้านสื่อโฆษณาในยุคดิจิทัล |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ทักษยา วัชรสารทรัพย์ |
Title | ปัจจัยในการบริหารงานของผู้ประกอบการธุรกิจด้านสื่อโฆษณาในยุคดิจิทัล |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2567 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 14 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 256-268 |
Keyword | ธุรกิจด้านสื่อโฆษณา, การบริหารงานธุรกิจ, ผู้ประกอบการ, ยุคดิจิทัล, คุณลักษณะของผู้ประกอบการ |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 3057-1162 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะส่วนบุคคล ปัจจัยภายใน และปัจจัยภายนอกที่ส่งผลต่อการเป็นด้านสื่อโฆษณาในยุคดิจิทัล เพื่อเสนอแนวทางในการบริหารงานธุรกิจด้านสื่อโฆษณาภายใต้สภาวะทางการตลาดในยุคดิจิทัลที่มีการแข่งขันสูง โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกใช้คำถามแบบปลายเปิด (Open-ended Question) เวลาประมาณ 45-60 นาที ใช้วิธีคัดเลือกแบบเจาะจงจากผู้ประกอบการด้านสื่อโฆษณา จำนวน 5 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้ประกอบการที่จะเข้าสู่ธุรกิจด้านสื่อโฆษณาในยุคดิจิทัลควรจะมีความรู้และประสบการณ์ในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับโฆษณาในส่วนต่างๆ มาก่อน เพราะจะสามารถเข้าใจกระบวนการทำงาน ตลาดของอุตสาหกรรมธุรกิจสื่อด้านโฆษณาส่งผลให้เห็นโอกาสเพื่อสร้างจุดเด่นให้กับบริษัทของตนเองได้ 2) พนักงานภายในบริษัทควรมีอิสระในแลกเปลี่ยนความคิดเห็นผ่านการประชุมหารือต่างๆ ไม่ยึดความคิดเห็นของผู้บริหารเป็นหลัก และมีการสรุปทิศทางของงานที่แน่ชัด การจัดการภายในนั้นควรมีการแบ่งหน้าที่ ความรับผิดชอบอย่างชัดเจน มีการศึกษากระบวนการทำงานปรับรูปแบบการทำงานโดยมีการลดขั้นตอนด้วยการนำเทคโนโลยีด้านปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence (AI)) มาปรับใช้เพื่อเพิ่มความสะดวกและย่นระยะเวลาในการผลิตชิ้นงาน 3) ผู้ประกอบการธุรกิจด้านโฆษณาควรสำรวจความต้องการของกลุ่มลูกค้าอยู่ตลอดเวลาผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดีย (Social Media) อย่างใกล้ชิดเพื่อสำรวจกระแสต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อตอบความต้องการของลูกค้า และหาแนวทางในการผลิตสื่อโฆษณาใหม่ผ่านช่องทางต่างๆ 4) ผู้ประกอบการธุรกิจด้านโฆษณาควรสร้างความเชี่ยวชาญเฉพาะและสร้างมาตรฐานผลงานที่สามารถใช้เป็นข้อแตกต่างและจุดดึงดูดเมื่อนำเสนอผลงานแก่ลูกค้า อีกทั้งควรมีการปรับลดขั้นตอนการทำงานสามารถทำงานได้ครบจบในที่เดียว (One Stop Service) และองค์กรควรมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมไปถึงการถ่ายทอดองค์ความรู้ ในองค์กรเพื่อเป็นการเสริมสร้างศักยภาพให้กับพนักงานในบริษัท |