![]() |
ผลกระทบของทักษะนักบัญชีภาครัฐที่มีต่อคุณภาพรายงานทางการบัญชี: นักบัญชีสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ธนพร เดชบุรัมย์ |
Title | ผลกระทบของทักษะนักบัญชีภาครัฐที่มีต่อคุณภาพรายงานทางการบัญชี: นักบัญชีสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา |
Contributor | ณัฐวงศ์ พูนพล, ธัญญธร ศรีวิเชียร |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2567 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 14 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 215-226 |
Keyword | ทักษะนักบัญชีภาครัฐ, คุณภาพรายงานทางการบัญชี, หัวหน้างานบัญชี, นักบัญชีสถานศึกษา, สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 3057-1162 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบของทักษะนักบัญชีภาครัฐที่มีต่อคุณภาพรายงานการทางการบัญชี: นักบัญชีสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา วิธีดำเนินการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ หัวหน้างานบัญชีของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จำนวน 204 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลทางไปรษณีย์จากหัวหน้างานบัญชีของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นผู้ให้ข้อมูลหลักในการวิจัยในครั้งนี้ เมื่อครบกำหนดในการเก็บแบบสอบถาม ได้รับแบบสอบถามกลับทั้งสิ้น จำนวน 112 ฉบับ และเป็นแบบสอบถามที่สมบูรณ์ทั้งหมด ซึ่งมีอัตราตอบกลับ 54.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์ข้อมูลสหสัมพันธ์แบบพหุคูณ และการวิเคราะห์การถดถอยแบบพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า ทักษะนักบัญชีภาครัฐ ด้านทักษะการใช้ระบบการบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ และด้านทักษะการจัดการภาครัฐ มีความสัมพันธ์และผลกระทบเชิงบวกกับคุณภาพรายงานทางการบัญชีโดยรวม ดังนั้น นักบัญชีสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดทักษะทางการบัญชี เชื่อถือได้นำมาซึ่งคุณภาพรายงานทางการบัญชีและเกิดประโยชน์ต่อสถานศึกษา |