การพัฒนากลยุทธ์การบริหารคนเก่งเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของอุตสาหกรรม ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในจังหวัดฉะเชิงเทรา
รหัสดีโอไอ
Creator ชุติมา นุตยะสกุล
Title การพัฒนากลยุทธ์การบริหารคนเก่งเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของอุตสาหกรรม ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในจังหวัดฉะเชิงเทรา
Publisher งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม
Publication Year 2567
Journal Title วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม
Journal Vol. 14
Journal No. 2
Page no. 68-82
Keyword การพัฒนา, กลยุทธ์, การบริหารคนเก่ง, ความได้เปรียบในการแข่งขัน, อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
URL Website https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj
Website title เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย
ISSN 3057-1162
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสถานการณ์และวิเคราะห์การพัฒนากลยุทธ์การบริหารคนเก่ง เพื่อการพัฒนารูปแบบกลยุทธ์การบริหารคนเก่ง และเพื่อประเมินกลยุทธ์การบริหารคนเก่งสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยใช้ระเบียบวิธีแบบผสมผสาน ระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพและปริมาณ โดยการวิจัยเชิงคุณภาพใช้ผู้ให้ข้อมูลสำคัญโดยการเลือกเจาะจง 20 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง วิธีการเก็บข้อมูลได้แก่ การสัมภาษณ์เชิงลึก และการวิจัยเชิงปริมาณประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ พนักงานปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารคนเก่งตั้งแต่ระดับหัวหน้าแผนกขึ้นไป จำนวน 378 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) สถานการณ์การบริหารคนเก่งของอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในจังหวัดฉะเชิงเทรา องค์กรส่วนใหญ่ให้ความสำคัญในด้านการพัฒนาคนเก่ง ด้านการรักษาคนเก่ง ด้านการระบุคนเก่ง และด้านการให้รางวัลตามลำดับ สภาพแวดล้อมภายนอกที่ส่งผลกระทบต่อการะบวนการบริหารคนเก่ง คือ การแข่งขันและการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีการผลิตต่างๆ ที่เปลี่ยนไป สภาพเศรษฐกิจ และนโยบายของรัฐ สภาพแวดล้อมภายใน ที่ส่งผลกระทบต่อกระบวนการบริหารคนเก่ง ได้แก่ การสื่อสาร บรรยากาศในการทำงาน และผู้บังคับบัญชา ปัญหาและอุปสรรค ได้แก่ ทักษะในการบริหารของหัวหน้างาน การกำหนดค่าตอบแทน พนักงานขาดการส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ 2) การพัฒนารูปแบบกลยุทธ์การบริหารคนเก่ง ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ พันธกิจ กลยุทธ์ ประกอบด้วย 1. กลยุทธ์การค้นหาคนเชิงบูรณาการ 2. กลยุทธ์การพัฒนาขีดความสามารถคนเก่ง 3. กลยุทธ์การให้รางวัล และ 4. กลยุทธ์การสร้างวัฒนธรรมส่งเสริมและรักษาคนเก่งและคนดี 3) การประเมินกลยุทธ์การบริหารคนเก่ง จากความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ เมื่อพิจารณารายการประเมินในภาพรวมและทุกรายการมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด กลยุทธ์ที่สร้างขึ้นมีความเหมาะสม และมีความเป็นไปได้ในการนำมาปฏิบัติ
วารสารมหาวิทยาลัยนครพนม สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ