![]() |
การพัฒนากลยุทธ์การบริหารคนเก่งเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของอุตสาหกรรม ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในจังหวัดฉะเชิงเทรา |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ชุติมา นุตยะสกุล |
Title | การพัฒนากลยุทธ์การบริหารคนเก่งเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของอุตสาหกรรม ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในจังหวัดฉะเชิงเทรา |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2567 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 14 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 68-82 |
Keyword | การพัฒนา, กลยุทธ์, การบริหารคนเก่ง, ความได้เปรียบในการแข่งขัน, อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 3057-1162 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสถานการณ์และวิเคราะห์การพัฒนากลยุทธ์การบริหารคนเก่ง เพื่อการพัฒนารูปแบบกลยุทธ์การบริหารคนเก่ง และเพื่อประเมินกลยุทธ์การบริหารคนเก่งสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยใช้ระเบียบวิธีแบบผสมผสาน ระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพและปริมาณ โดยการวิจัยเชิงคุณภาพใช้ผู้ให้ข้อมูลสำคัญโดยการเลือกเจาะจง 20 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง วิธีการเก็บข้อมูลได้แก่ การสัมภาษณ์เชิงลึก และการวิจัยเชิงปริมาณประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ พนักงานปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารคนเก่งตั้งแต่ระดับหัวหน้าแผนกขึ้นไป จำนวน 378 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) สถานการณ์การบริหารคนเก่งของอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในจังหวัดฉะเชิงเทรา องค์กรส่วนใหญ่ให้ความสำคัญในด้านการพัฒนาคนเก่ง ด้านการรักษาคนเก่ง ด้านการระบุคนเก่ง และด้านการให้รางวัลตามลำดับ สภาพแวดล้อมภายนอกที่ส่งผลกระทบต่อการะบวนการบริหารคนเก่ง คือ การแข่งขันและการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีการผลิตต่างๆ ที่เปลี่ยนไป สภาพเศรษฐกิจ และนโยบายของรัฐ สภาพแวดล้อมภายใน ที่ส่งผลกระทบต่อกระบวนการบริหารคนเก่ง ได้แก่ การสื่อสาร บรรยากาศในการทำงาน และผู้บังคับบัญชา ปัญหาและอุปสรรค ได้แก่ ทักษะในการบริหารของหัวหน้างาน การกำหนดค่าตอบแทน พนักงานขาดการส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ 2) การพัฒนารูปแบบกลยุทธ์การบริหารคนเก่ง ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ พันธกิจ กลยุทธ์ ประกอบด้วย 1. กลยุทธ์การค้นหาคนเชิงบูรณาการ 2. กลยุทธ์การพัฒนาขีดความสามารถคนเก่ง 3. กลยุทธ์การให้รางวัล และ 4. กลยุทธ์การสร้างวัฒนธรรมส่งเสริมและรักษาคนเก่งและคนดี 3) การประเมินกลยุทธ์การบริหารคนเก่ง จากความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ เมื่อพิจารณารายการประเมินในภาพรวมและทุกรายการมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด กลยุทธ์ที่สร้างขึ้นมีความเหมาะสม และมีความเป็นไปได้ในการนำมาปฏิบัติ |