![]() |
โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของกลยุทธ์การตลาด 7P’s และความสามารถทางนวัตกรรมธุรกิจที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจของวิสาหกิจรายย่อยในจังหวัดจันทบุรี |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | อัชฌาวรรณ สาหร่ายทอง |
Title | โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของกลยุทธ์การตลาด 7P’s และความสามารถทางนวัตกรรมธุรกิจที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจของวิสาหกิจรายย่อยในจังหวัดจันทบุรี |
Contributor | นริส อุไรพันธ์, วิชริณี สวัสดี |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2567 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 14 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 1-20 |
Keyword | กลยุทธ์การตลาด 7P’s, ความสามารถทางนวัตกรรมธุรกิจ, ความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ, ผู้ประกอบการ, วิสาหกิจรายย่อย |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 3057-1162 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของกลยุทธ์การตลาด 7P’s และความสามารถทางนวัตกรรมธุรกิจ และอิทธิพลทางตรง อิทธิพลทางอ้อม อิทธิพลรวมของตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจของวิสาหกิจรายย่อยในจังหวัดจันทบุรี เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ในรูปแบบของการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร คือ ผู้ประกอบวิสาหกิจรายย่อย ในจังหวัดจันทบุรี สุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีแบบแบ่งชั้นภูมิตามสัดส่วนของภาคธุรกิจ และได้ทำการคัดเลือกตัวอย่างโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย ด้วยวิธีการจับฉลาก ได้ตัวอย่างจำนวน 280 ตัวอย่าง ทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติแบบจำลองสมการโครงสร้าง การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันและการวิเคราะห์เส้นทางอิทธิพล ผลการวิจัยพบว่า 1) โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 2) กลยุทธ์การตลาด 7P’s มีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อความสามารถทางนวัตกรรมธุรกิจ ความสามารถทางนวัตกรรมธุรกิจมีอิทธิพลทางตรงเชิงบวก ต่อความสำเร็จในการดำเนินงานของวิสาหกิจรายย่อย และกลยุทธ์การตลาด 7P’s มีอิทธิพลทางตรงต่อความสำเร็จในการดำเนินงานของวิสาหกิจรายย่อย และมีอิทธิพลทางอ้อมโดยส่งผ่านความสามารถทางนวัตกรรมธุรกิจ ประโยชน์ที่ได้รับจากการวิจัยในด้านวิชาการคือสามารถบูรณาการมุมมองด้านการตลาด และความสามารถเชิงนวัตกรรมสู่ความสำเร็จในการดำเนินงานของวิสาหกิจรายย่อย ส่วนในด้านการนำไปปฏิบัติ คือ แนวทางในการดำเนินงานสำหรับวิสาหกิจรายย่อย เพื่อบรรลุถึงเป้าหมายของธุรกิจตนเองต่อไปได้ |