ตัวแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียนโรงเรียนสาธิต ระดับมัธยมศึกษา จังหวัดนครปฐม
รหัสดีโอไอ
Creator นพพร จันทรนำชู
Title ตัวแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียนโรงเรียนสาธิต ระดับมัธยมศึกษา จังหวัดนครปฐม
Contributor วสวัตติ์ วงศ์พันธุเศรษฐ์
Publisher งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม
Publication Year 2566
Journal Title วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม
Journal Vol. 13
Journal No. 1
Page no. 116-129
Keyword ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม, ทักษะศตวรรษที่ 21
URL Website https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj
Website title เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย
ISSN 2651-2459
Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียนโรงเรียนสาธิตระดับมัธยมศึกษา ในจังหวัดนครปฐม ตัวอย่างคือนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนสาธิตในจังหวัดนครปฐม ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น จำนวน 300 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา และการวิเคราะห์ตัวแบบสมการโครงสร้างแบบ CB-SEM ผลที่ได้จากการวิจัย พบว่า 1) ตัวแบบเชิงทฤษฎีมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (χ2/df = 1.63, TLI=.95, CFI=.96, RMSEA=.06 และ SRMR=.04) 2) แรงจูงใจ ใฝ่สัมฤทธิ์ส่งผลต่อทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (β=.48) และมาตรฐานทางการศึกษาส่งผลต่อเจตคติต่อการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (β=.66) และเจตคติต่อการเรียนส่งผลต่อแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (β=.84) งานวิจัยมีข้อเสนอแนะว่า ผู้บริหารสถานศึกษา ครู ผู้ปกครอง และผู้ที่เกี่ยวข้อง ควรจัดกิจกรรมที่สนับสนุนแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ เจตคติต่อการเรียน พัฒนาแผนการเรียนและมาตรฐานการศึกษา รวมทั้งพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่สนับสนุนทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของผู้เรียน
วารสารมหาวิทยาลัยนครพนม สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ