การพัฒนาความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณและการคิดวิเคราะห์ ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนอ่านแบบ SQ5R ร่วมกับผังกราฟิก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
รหัสดีโอไอ
Creator พระมหาศราวุธ ผุยเถิง
Title การพัฒนาความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณและการคิดวิเคราะห์ ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนอ่านแบบ SQ5R ร่วมกับผังกราฟิก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Contributor สิทธิพล อาจอินทร์
Publisher งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม
Publication Year 2566
Journal Title วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม
Journal Vol. 13
Journal No. 1
Page no. 312-329
Keyword การสอนอ่านแบบ SQ5R, ผังกราฟิก, การสอนอ่านแบบ SQ5R ร่วมกับผังกราฟิก, ความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ, ความสามารถในการคิดวิเคราะห์
URL Website https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj
Website title เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย
ISSN 2651-2459
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้การสอนอ่านแบบ SQ5R ร่วมกับผังกราฟิกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 70 ขึ้นไป และเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ โดยใช้การสอนอ่านแบบ SQ5R ร่วมกับผังกราฟิกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป ซึ่งการสอน อ่านแบบ SQ5R ประกอบด้วย 1) ขั้นสำรวจ Survey (S) 2) ขั้นการตั้งคำถาม Question (Q) 3) ขั้นอ่าน Read (R) 4) ขั้นการจดบันทึก Record (R) 5) ขั้นสรุป Recite (R) 6) ขั้นทบทวน Review (R) ร่วมกับผังกราฟิก และ 7) ขั้นวิเคราะห์ วิจารณ์ Reflect (R) ร่วมกับผังกราฟิก กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวิเวกธรรมประสิทธิ์วิทยา จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 22 รูป โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เครื่องมือที่ใช้ดำเนินการปฏิบัติการ เครื่องมือที่ใช้สะท้อนผลการปฏิบัติการ และเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการปฏิบัติการ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ คิดเป็นร้อยละ 74.07 ของคะแนนเต็ม และมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ คิดเป็นร้อยละ 81.82 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และ 2) นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดเป็นร้อยละ 75.60 ของคะแนนเต็มและมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 77.27 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
วารสารมหาวิทยาลัยนครพนม สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ