ประสิทธิผลรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์เพื่อเสริมสร้างความสามารถการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
รหัสดีโอไอ
Creator สุภาวดี กาญจนเกต
Title ประสิทธิผลรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์เพื่อเสริมสร้างความสามารถการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Contributor นิราศ จันทรจิตร, พิจิตรา ธงพานิช
Publisher งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม
Publication Year 2566
Journal Title วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม
Journal Vol. 13
Journal No. 1
Page no. 295-311
Keyword รูปแบบการจัดการเรียนรู้, ความสามารถการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ, การคิดวิเคราะห์, การจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ, การจัดการเรียนรู้แบบปกติ
URL Website https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj
Website title เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย
ISSN 2651-2459
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิผลรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์เสริมสร้างความสามารถการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วย 1) เปรียบเทียบความสามารถการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณและการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2) เปรียบเทียบความสามารถการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณและการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนกลุ่มทดลองที่จัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ กับกลุ่มควบคุมที่จัดการเรียนรู้แบบปกติ การวิจัยครั้งนี้ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 โรงเรียน รวม 215 คน ที่มีบริบทพื้นฐานด้านประสบการณ์การเรียนรู้และการจัดการเรียนรู้ในระดับใกล้เคียงกัน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 (รัตนโกสินทร์ 200 ปี) ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 2 ห้องๆ ละ 37 คน และ 36 คน ตามลำดับ สำหรับใช้เป็นกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม ผลการวิจัย พบว่า 1) นักเรียนที่จัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ มีความสามารถการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณและการคิดวิเคราะห์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียน ด้านความสามารถการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณเท่ากับ 27.59 และ 34.86 และคะแนนเฉลี่ยการคิดวิเคราะห์เท่ากับ 16.05 และ 21.08 ตามลำดับ และ 2) นักเรียนที่จัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ มีความสามารถการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณและการคิดวิเคราะห์ หลังเรียนสูงกว่า กลุ่มที่จัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณเท่ากับ 34.86 และ 32.78 และมีคะแนนเฉลี่ยการคิดวิเคราะห์เท่ากับ 21.08 และ 19.39 ตามลำดับ ประโยชน์ที่ได้รับจากการวิจัย ได้กรอบแนวคิดและโครงสร้างของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เป็นระบบ ภายใต้หลักการ แนวคิดการสืบเสาะหาความรู้ การให้เหตุผล และทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้สนับสนุน อีกทั้งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ และขยายผลกับนักเรียนในบริบทการเรียนรู้ที่ใกล้เคียงกันให้ประสบผลสำเร็จและมีคุณภาพตามที่ต้องการ
วารสารมหาวิทยาลัยนครพนม สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ