![]() |
BRIGHT Model รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ตามแนวคิด RME ร่วมกับ MEAs เพื่อส่งเสริมการคิดเชิงคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาตอนปลาย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | นฤนาท เอี่ยมฉ่ำ |
Title | BRIGHT Model รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ตามแนวคิด RME ร่วมกับ MEAs เพื่อส่งเสริมการคิดเชิงคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาตอนปลาย |
Contributor | สรัญญา จันทร์ชูสกุล, ปรณัฐ กิจรุ่งเรือง |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2566 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 13 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 277-294 |
Keyword | รูปแบบการสอน, รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์, การคิดเชิงคณิตศาสตร์, แนวคิดการศึกษาคณิตศาสตร์ที่สอดคล้องกับชีวิตจริง, แนวคิด Model-Eliciting Activities |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 2651-2459 |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการจำเป็นสำหรับการพัฒนารูปแบบการสอนตามแนวคิดการศึกษาคณิตศาสตร์ที่สอดคล้องกับชีวิตจริงร่วมกับแนวคิด Model-Eliciting Activities เพื่อเสริมสร้างการคิดเชิงคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาตอนปลาย และเพื่อพัฒนาการพัฒนารูปแบบการสอนตามแนวคิดการศึกษาคณิตศาสตร์ที่สอดคล้องกับชีวิตจริงร่วมกับแนวคิด Model-Eliciting Activities เพื่อเสริมสร้างการคิดเชิงคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนประถมศึกษาตอนปลาย การวิจัยดำเนินการตามกระบวนการวิจัยและพัฒนาร่วมกับแนวคิดการออกแบบการเรียนการสอน ADDIE Model แบ่งออกเป็น 4 ระยะ แต่ในบทความฉบับนี้ได้นำเสนอ 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสาร 2) การศึกษาความต้องการจำเป็นจากกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 จำนวน 122 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบประเมินความต้องการจำเป็น ประกอบด้วยแบบตรวจสอบรายการ และแบบสอบถามที่มีรูปแบบของการตอบสนองคู่ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับที่ 0.96 และ 3) การสัมภาษณ์ความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนคณิตศาสตร์ จำนวน 6 ท่าน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์ความคิดเห็น และระยะที่ 2 การออกแบบและพัฒนารูปแบบการสอน หาคุณภาพของรูปแบบการสอนด้วยการสัมมนาอิงกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ และประเมินรับรองคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงบรรยาย ดัชนี PNI Modified สถิติทดสอบที และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลการประเมินความต้องการจำเป็น ในภาพรวมสภาพที่พึงประสงค์อยู่ในระดับมาก สภาพปัจจุบันอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าดัชนีความสำคัญของลำดับความต้องการจำเป็น (PNI Modified) อยู่ที่ 0.25 และ 2) รูปแบบการสอนตามแนวคิดการศึกษาคณิตศาสตร์ที่สอดคล้องกับชีวิตจริงร่วมกับแนวคิด Model-Eliciting Activities เพื่อเสริมสร้างการคิดเชิงคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาตอนปลาย (BRIGHT Model) มีขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ดังนี้ 1) ขั้นความคิดพื้นฐาน (B: Basic Thinking) 2) ขั้นเชื่อมโยงความจริง (R: Realistic connecting) 3) ขั้นสร้างแนวคิดผ่านกระบวนการกลุ่ม (IG: Idea initiating and Group processing) 4) ขั้นเปิดเผยความคิด (H: Heart-to-heart) และ 5) ขั้นการคิดเชิงองค์ความรู้(T: Thinking with concepts) และกำหนดเกณฑ์การให้คะแนนการคิดเชิงคณิตศาสตร์ตามพฤติกรรมบ่งชี้ ดังนี้ 1) การวิเคราะห์ปัญหาและประเมินความรู้ 2) การออกแบบ/วางแผนและเชื่อมโยงความรู้ 3) การดำเนินการแก้ปัญหา และ 4) การประเมินความสมเหตุสมผล โดยมีผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการสอนอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้านของการประเมิน |