![]() |
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานที่เน้นความคิดและการแก้ปัญหาเชื่อมโยงทางวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานจากเซลล์แสงอาทิตย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | สถาพร สิทธิวงค์ |
Title | การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานที่เน้นความคิดและการแก้ปัญหาเชื่อมโยงทางวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานจากเซลล์แสงอาทิตย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 |
Contributor | ชัยยพล ธงชัยสุรัชต์กูล |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2566 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 13 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 265-276 |
Keyword | การเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบโครงงานเป็นฐาน, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์, ความคิดและการแก้ปัญหาเชื่อมโยงทางวิทยาศาสตร์, พลังงานเซลล์แสงอาทิตย์, นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 2651-2459 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบโครงงานเป็นฐานที่เน้นความคิดและการแก้ปัญหาเชื่อมโยงทางวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานจากเซลล์แสงอาทิตย์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดทำกิจกรรมการเรียนรู้ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนระหว่างกลุ่มที่ทำกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบโครงงานเป็นฐานกับกลุ่มที่ทำกิจกรรมการเรียนรู้แบบการสอนปกติ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบโครงงานเป็นฐานที่เน้นความคิดและการแก้ปัญหาเชื่อมโยงทางวิทยาศาสตร์ เลือกตัวอย่างแบบเจาะจงเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนมัธยมอำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี จำนวน 38 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่มได้แก่ กลุ่มที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบโครงงานเป็นฐานเน้นความคิดและการแก้ปัญหาเชื่อมโยงทางวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานจากเซลล์แสงอาทิตย์และ กลุ่มที่มีการเรียนการสอนแบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยแผนการจัดทำกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบโครงงานเป็นฐานกับการเรียนการสอนแบบปกติ แบบทดสอบวัดความคิดและการแก้ปัญหาเชื่อมโยงทางวิทยาศาสตร์ค่าความเชื่อมั่น มีค่าเท่ากับ 0.72 ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดทำกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบโครงงานเป็นฐานเน้นความคิดและการแก้ปัญหาเชื่อมโยงทางวิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.48/80.26 และแผนกิจกรรมการเรียนรู้แบบการสอนปกติ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.82/79.12 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2) แผนการจัดทำกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบโครงงานเป็นฐานดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.773 และแผนกิจกรรมการเรียนรู้แบบการสอนปกติมีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.722 3) นักเรียนที่ทำกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบโครงงานเป็นฐานมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนที่เรียนรู้ |