องค์ประกอบของสมรรถนะการเป็นพลเมืองดิจิทัล สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู
รหัสดีโอไอ
Creator เศวตาภรณ์ ตั้งวันเจริญ
Title องค์ประกอบของสมรรถนะการเป็นพลเมืองดิจิทัล สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู
Contributor กิตติชัย สุธาสิโนบล, รุ่งทิวา แย้มรุ่ง
Publisher งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม
Publication Year 2566
Journal Title วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม
Journal Vol. 13
Journal No. 1
Page no. 249-264
Keyword การเป็นพลเมืองดิจิทัล, สมรรถนะ, สมรรถนะการเป็นพลเมืองดิจิทัล, นักศึกษาวิชาชีพครู, องค์ประกอบของสมรรถนะการเป็นพลเมืองดิจิทัล
URL Website https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj
Website title เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย
ISSN 2651-2459
Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบและประเมินความเหมาะสมองค์ประกอบของสมรรถนะการเป็นพลเมืองดิจิทัลสำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู ในการนำเสนอแนวคิดองค์ประกอบของสมรรถนะการเป็นพลเมืองดิจิทัล สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู เพื่อให้สถาบันผลิตและพัฒนาวิชาชีพครูได้ทราบองค์ประกอบของสมรรถนะการเป็นพลเมืองดิจิทัลสำหรับนักศึกษาวิชาชีพครูเป็นแนวทางในการพัฒนาประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู เตรียมนักศึกษาวิชาชีพครูให้มีความพร้อมสำหรับเข้ารับเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในหน่วยงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และนำไปใช้ในการศึกษาพัฒนานักศึกษาวิชาชีพครูในด้านการพัฒนาสมรรถนะการเป็นพลเมืองดิจิทัลซึ่งเป็นสมรรถนะสำคัญหนึ่งของโลกในปัจจุบัน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิในการให้สัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 7 ท่าน และผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิในการประเมินความเหมาะสม จำนวน 5 ท่าน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง และแบบประเมินความเหมาะสม การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบของสมรรถนะการเป็นพลเมืองดิจิทัลสำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) ด้านความรู้ ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1.1) การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศดิจิทัล 1.2) ภาษาเพื่อการสื่อสารดิจิทัล และ1.3) กฎหมายดิจิทัลและกฎหมาย ที่เกี่ยวข้อง 2) ด้านทักษะ ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 2.1) ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศดิจิทัล 2.2) ทักษะภาษาและการสื่อสารดิจิทัล 2.3) การสร้างสรรค์นวัตกรรมและข้อมูลดิจิทัล และ 2.4) ทักษะทางสังคมดิจิทัลและการร่วมมือการทำงานอย่างสร้างสรรค์ และ 3) ด้านคุณลักษณะและเจตคติ ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 3.1) การปฏิบัติตนตามกฎหมายดิจิทัลและจรรยาบรรณดิจิทัล 3.2) การรักษาอัตลักษณ์ดิจิทัลของนักศึกษาวิชาชีพครู และ 3.3) การมีส่วนร่วมกิจกรรมบนสื่อสังคมดิจิทัลใช้เพื่อสร้างสรรค์การเปลี่ยนแปลงทางสังคมในเชิงบวก และผลการประเมินความเหมาะสมองค์ประกอบของสมรรถนะการเป็นพลเมืองดิจิทัล สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.72 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.45)
วารสารมหาวิทยาลัยนครพนม สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ