![]() |
องค์ประกอบของสมรรถนะการเป็นพลเมืองดิจิทัล สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | เศวตาภรณ์ ตั้งวันเจริญ |
Title | องค์ประกอบของสมรรถนะการเป็นพลเมืองดิจิทัล สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู |
Contributor | กิตติชัย สุธาสิโนบล, รุ่งทิวา แย้มรุ่ง |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2566 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 13 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 249-264 |
Keyword | การเป็นพลเมืองดิจิทัล, สมรรถนะ, สมรรถนะการเป็นพลเมืองดิจิทัล, นักศึกษาวิชาชีพครู, องค์ประกอบของสมรรถนะการเป็นพลเมืองดิจิทัล |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 2651-2459 |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบและประเมินความเหมาะสมองค์ประกอบของสมรรถนะการเป็นพลเมืองดิจิทัลสำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู ในการนำเสนอแนวคิดองค์ประกอบของสมรรถนะการเป็นพลเมืองดิจิทัล สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู เพื่อให้สถาบันผลิตและพัฒนาวิชาชีพครูได้ทราบองค์ประกอบของสมรรถนะการเป็นพลเมืองดิจิทัลสำหรับนักศึกษาวิชาชีพครูเป็นแนวทางในการพัฒนาประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู เตรียมนักศึกษาวิชาชีพครูให้มีความพร้อมสำหรับเข้ารับเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในหน่วยงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และนำไปใช้ในการศึกษาพัฒนานักศึกษาวิชาชีพครูในด้านการพัฒนาสมรรถนะการเป็นพลเมืองดิจิทัลซึ่งเป็นสมรรถนะสำคัญหนึ่งของโลกในปัจจุบัน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิในการให้สัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 7 ท่าน และผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิในการประเมินความเหมาะสม จำนวน 5 ท่าน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง และแบบประเมินความเหมาะสม การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบของสมรรถนะการเป็นพลเมืองดิจิทัลสำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) ด้านความรู้ ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1.1) การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศดิจิทัล 1.2) ภาษาเพื่อการสื่อสารดิจิทัล และ1.3) กฎหมายดิจิทัลและกฎหมาย ที่เกี่ยวข้อง 2) ด้านทักษะ ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 2.1) ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศดิจิทัล 2.2) ทักษะภาษาและการสื่อสารดิจิทัล 2.3) การสร้างสรรค์นวัตกรรมและข้อมูลดิจิทัล และ 2.4) ทักษะทางสังคมดิจิทัลและการร่วมมือการทำงานอย่างสร้างสรรค์ และ 3) ด้านคุณลักษณะและเจตคติ ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 3.1) การปฏิบัติตนตามกฎหมายดิจิทัลและจรรยาบรรณดิจิทัล 3.2) การรักษาอัตลักษณ์ดิจิทัลของนักศึกษาวิชาชีพครู และ 3.3) การมีส่วนร่วมกิจกรรมบนสื่อสังคมดิจิทัลใช้เพื่อสร้างสรรค์การเปลี่ยนแปลงทางสังคมในเชิงบวก และผลการประเมินความเหมาะสมองค์ประกอบของสมรรถนะการเป็นพลเมืองดิจิทัล สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.72 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.45) |