![]() |
การพัฒนาต้นแบบรายวิชาออนไลน์ทางสังคมศาสตร์ตามมาตรฐานเครือข่ายการประกันคุณภาพมหาวิทยาลัยอาเซียน และเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศหรือเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | แสงเทียน อยู่เถา |
Title | การพัฒนาต้นแบบรายวิชาออนไลน์ทางสังคมศาสตร์ตามมาตรฐานเครือข่ายการประกันคุณภาพมหาวิทยาลัยอาเซียน และเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศหรือเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ |
Contributor | สักดิ์สิวรรณ ทรงสิริวรกุล |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2566 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 13 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 189-203 |
Keyword | การพัฒนาต้นแบบรายวิชา, วิชาออนไลน์, วิชาสังคมออนไลน์, เกณฑ์คุณภาพการศึกษา, มหาวิทยาลัยอาเซียน, รางวัลคุณภาพแห่งชาติ |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 2651-2459 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและความต้องการของนักศึกษาระดับปริญญาตรีในการเรียนออนไลน์และรูปแบบของรายวิชาออนไลน์ การออกแบบและพัฒนาต้นแบบรายวิชาออนไลน์ วิชาสังคมออนไลน์เพื่อพัฒนาชีวิตและเศรษฐกิจดิจิทัลตามมาตรฐานเครือข่ายการประกันคุณภาพมหาวิทยาลัยอาเซียน และเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศหรือเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ที่ใช้วิธีดำเนินการวิจัยแบบผสมผสาน ประชากรประกอบด้วย 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 เป็นผู้ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาศึกษาทั่วไปของคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในช่วงระยะเวลา 2 ปีการศึกษาที่มีการเรียนออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ จำนวน 5,846 คน โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 415 คน จากผู้เรียนออนไลน์ในรายวิชาของคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยการสุ่มแบบชั้นภูมิและการประยุกต์แบบสัดส่วน โดยใช้แบบสอบถาม ส่วนกลุ่มที่ 2 คือผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องจำนวน 45 คน จากการสุ่มแบบเจาะจงแบบมีเงื่อนไข โดยใช้การประชุมกลุ่มจำนวน 17 คน และ แบบประเมินต้นแบบรายวิชาออนไลน์ จำนวน 28 คน ใช้การวิเคราะห์ด้วยสถิติพรรณนาจากแบบสอบถามและแบบประเมิน ส่วนจากการประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า1) ปัญหาและความต้องการของนักศึกษาในการเรียนออนไลน์และรูปแบบของรายวิชาออนไลน์อยู่ในระดับมากที่สุด คือ ปัญหาความล่าช้าของระบบอินเตอร์เน็ตและนักศึกษาต้องการให้การสอนสนุกมีความเป็นกันเองกับผู้เรียน 2) การออกแบบรายวิชาออนไลน์ วิชาสังคมออนไลน์เพื่อพัฒนาชีวิตและเศรษฐกิจดิจิทัลตามมาตรฐานคุณภาพ พบองค์ประกอบที่สำคัญในการออกแบบรายวิชา จำนวน 4 องค์ประกอบ ดังนี้ มาตรฐานผลการเรียนรู้ของบัณฑิต โครงสร้างและเนื้อหาของหลักสูตร กลยุทธ์ การสอน และ การประเมินผลการเรียนรู้ 3) การพัฒนาต้นแบบรายวิชาออนไลน์ วิชาสังคมออนไลน์เพื่อพัฒนาชีวิตและเศรษฐกิจดิจิทัลตามมาตรฐานคุณภาพมีข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาต้นแบบรายวิชาออนไลน์ ได้แก่ การปรับจุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ สัดส่วนของเนื้อหา สัดส่วนชั่วโมงการเรียนการศึกษาด้วยตัวเอง การพัฒนาผลการเรียนรู้ที่คาดหวังระดับรายวิชาและแผนการสอน การประเมินผล กิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับทรัพยากรการเรียนการสอน ประโยชน์ที่ได้รับจากการวิจัย คือ ได้ต้นแบบรายวิชาออนไลน์ที่สามารถนำมาจัดการเรียนการสอนและนำผลการประเมินการรับฟังผู้เรียนและผู้เกี่ยวข้องมาพัฒนาสื่อการเรียนการสอน เพื่อให้เป็นรายวิชาที่มีการเรียนการสอนแบบออนไลน์ แบบเปิดเสรีสำหรับทุกคน ต่อไป |