การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาปฏิบัติทักษะดนตรีออนไลน์สำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
รหัสดีโอไอ
Creator สุธาสินี ถีระพันธ์
Title การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาปฏิบัติทักษะดนตรีออนไลน์สำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
Publisher งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม
Publication Year 2566
Journal Title วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม
Journal Vol. 13
Journal No. 1
Page no. 173-188
Keyword การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน, การสร้างความรู้ด้วยตนเอง, รายวิชาปฏิบัติทักษะดนตรีออนไลน์, นิสิตระดับปริญญาตรี, วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
URL Website https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj
Website title เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย
ISSN 2651-2459
Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาปฏิบัติทักษะดนตรีออนไลน์ สำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และเพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาปฏิบัติทักษะดนตรีออนไลน์ สำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กลุ่มเป้าหมาย ในการวิจัย คือ นิสิตที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาทักษะปฏิบัติดนตรี (มือเอกขับร้องตะวันตก) ภาคเรียนที่ 3/2564 จำนวน 6 คน ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ รูปแบบการสอนรายวิชาปฏิบัติทักษะดนตรีออนไลน์ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่ผ่านการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ ผู้วิจัยดำเนินการวิจัยโดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา ขั้นตอนดำเนินการวิจัย 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน ระยะที่ 2 สร้างรูปแบบการเรียนการสอนฯ ระยะที่ 3 ประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนฯ และระยะที่ 4 รับรองรูปแบบการเรียนการสอนฯ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาปฏิบัติทักษะดนตรีออนไลน์ สำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มีองค์ประกอบของรูปแบบการเรียนการสอนฯ คือ 1) การเตรียมตัวสำหรับผู้เรียน 2) กิจกรรมการเรียน 3) ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของผู้เรียน 4) การถ่ายโยงความรู้ของผู้เรียน โดยมีขั้นตอนในการจัดการเรียนการสอน คือ ขั้นที่ 1 ปฐมนิเทศ ชั้นที่ 2 เข้าสู่บทเรียน ขั้นที่ 3 สร้างสรรค์ความรู้ ขั้นที่ 4 ฝึกปฏิบัติ ทักษะดนตรี ขั้นที่ 5 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และขั้นที่ 6 การแสดงผลงาน ซึ่งผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนฯ พบว่า การเรียนรู้ร่วมกันของผู้เรียนอยู่ในระดับมาก (x ̅=4.41, S.D.=0.58) การแสดงผลงานการปฏิบัติทักษะดนตรีของผู้เรียน อยู่ในระดับมาก (x ̅=4.28,S.D.=0.79) และพฤติกรรมการเข้าเรียนของผู้เรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅=4.33, S.D.=0.49)
วารสารมหาวิทยาลัยนครพนม สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ