![]() |
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาปฏิบัติทักษะดนตรีออนไลน์สำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | สุธาสินี ถีระพันธ์ |
Title | การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาปฏิบัติทักษะดนตรีออนไลน์สำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2566 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 13 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 173-188 |
Keyword | การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน, การสร้างความรู้ด้วยตนเอง, รายวิชาปฏิบัติทักษะดนตรีออนไลน์, นิสิตระดับปริญญาตรี, วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 2651-2459 |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาปฏิบัติทักษะดนตรีออนไลน์ สำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และเพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาปฏิบัติทักษะดนตรีออนไลน์ สำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กลุ่มเป้าหมาย ในการวิจัย คือ นิสิตที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาทักษะปฏิบัติดนตรี (มือเอกขับร้องตะวันตก) ภาคเรียนที่ 3/2564 จำนวน 6 คน ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ รูปแบบการสอนรายวิชาปฏิบัติทักษะดนตรีออนไลน์ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่ผ่านการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ ผู้วิจัยดำเนินการวิจัยโดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา ขั้นตอนดำเนินการวิจัย 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน ระยะที่ 2 สร้างรูปแบบการเรียนการสอนฯ ระยะที่ 3 ประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนฯ และระยะที่ 4 รับรองรูปแบบการเรียนการสอนฯ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาปฏิบัติทักษะดนตรีออนไลน์ สำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มีองค์ประกอบของรูปแบบการเรียนการสอนฯ คือ 1) การเตรียมตัวสำหรับผู้เรียน 2) กิจกรรมการเรียน 3) ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของผู้เรียน 4) การถ่ายโยงความรู้ของผู้เรียน โดยมีขั้นตอนในการจัดการเรียนการสอน คือ ขั้นที่ 1 ปฐมนิเทศ ชั้นที่ 2 เข้าสู่บทเรียน ขั้นที่ 3 สร้างสรรค์ความรู้ ขั้นที่ 4 ฝึกปฏิบัติ ทักษะดนตรี ขั้นที่ 5 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และขั้นที่ 6 การแสดงผลงาน ซึ่งผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนฯ พบว่า การเรียนรู้ร่วมกันของผู้เรียนอยู่ในระดับมาก (x ̅=4.41, S.D.=0.58) การแสดงผลงานการปฏิบัติทักษะดนตรีของผู้เรียน อยู่ในระดับมาก (x ̅=4.28,S.D.=0.79) และพฤติกรรมการเข้าเรียนของผู้เรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅=4.33, S.D.=0.49) |