![]() |
แนวทางการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ของนักศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | เนตรนิยมาศ วรรณพยันต์ |
Title | แนวทางการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ของนักศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต |
Contributor | วิภาพร สุทธิอัมพร |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2566 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 13 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 160-172 |
Keyword | แนวทางการพัฒนา, ความฉลาดทางอารมณ์, การสร้างแรงจูงใจให้ตนเอง, การอดทนอดกลั้น, ความสามารถ ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น, ความภาคภูมิใจตนเอง |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 2651-2459 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความฉลาดทางอารมณ์ของนักศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต เพื่อเปรียบเทียบความฉลาดทางอารมณ์ของนักศึกษาที่มีปัจจัยส่วนบุคคลแตกต่างกัน และเพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ตชั้นปีที่ 1-4 ประจำปีการศึกษา 2562 จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 400 คน ผู้เชี่ยวชาญทางจิตวิทยาและทางการศึกษา จำนวน 3 คน คณะกรรมการบริหารคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต จำนวน 10 คน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จำนวน 20 คน คือ ผู้ใช้บัณฑิต (ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้าหมวด ครูประจำการ) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ใช้แบบสอบถามวัดระดับความฉลาดทางอารมณ์ รวมทั้งหมด 52 ข้อ แบ่งเป็น 9 ด้าน และแบบสัมภาษณ์ การเก็บรวบรวมข้อมูล จากแบบสอบถามและการสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ การจัดระบบการตีความนำไปสู่บทสรุป ส่วนข้อมูลเชิงปริมาณ ใช้สถิติเชิงพรรณนา ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้สถิติ t-test และ F-test และ การเปรียบเทียบรายคู่โดยวิธีของ Scheffe ตั้งระดับความเชื่อมั่นที่ร้อยละ 95 หรือระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษามีความฉลาดทางอารมณ์ทั้ง 9 ด้าน เฉลี่ยอยู่ในระดับสูง 2) การเปรียบเทียบความฉลาดทางอารมณ์ ของนักศึกษาที่มีปัจจัยส่วนบุคคลแตกต่างกัน พบว่า นักศึกษาที่มี เพศ ชั้นปี เกรดเฉลี่ย อาชีพของผู้ปกครอง สภาพที่พักอาศัย สภาพการอบรมเลี้ยงดู สภาพการเรียน และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมนักศึกษา มีระดับความฉลาดทางอารมณ์แตกต่างกัน กล่าวคือ ปัจจัยที่พบว่าระดับความฉลาดทางอารมณ์ในภาพรวมมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ คือ เพศ ซึ่งมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนปัจจัยที่พบว่าระดับความฉลาดทางอารมณ์ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ ชั้นปี เกรดเฉลี่ย อาชีพของผู้ปกครอง สภาพการพักอาศัย สภาพการอบรมเลี้ยงดู สภาพการเรียน การมีส่วนร่วมในกิจกรรมนักศึกษา 3) แนวทางการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 1 และ 2 นั้น และสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหาแนวทางในการพัฒนา พบว่า ผู้บริหารคณะต้องดำเนินการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนานักศึกษาในการ มุ่งเน้นพัฒนานักศึกษาทั้ง IQ และ EQ ไปพร้อมๆ กันและจัดตั้งเป็นคณะกรรมการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์พัฒนานักศึกษาร่วมกันระหว่างผู้บริหารคณะครุศาสตร์ อาจารย์ นักศึกษา และผู้ใช้บัณฑิต ซึ่งจากผลการศึกษาระดับความฉลาดทางอารมณ์ ของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ ควรจัดกิจกรรมที่มุ่งเน้นการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ 4 ด้านเพิ่มขึ้น ได้แก่ ด้านการสร้างแรงจูงใจให้ตนเอง ด้านการอดทน อดกลั้น ด้านความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ด้านความภาคภูมิใจตนเอง ซึ่งมี ความฉลาดทางอารมณ์ระดับปานกลาง |