![]() |
การศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | อนุรักษ์ เร่งรัด |
Title | การศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น |
Contributor | มารุต พัฒผล, ดนุลดา จามจุรี |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 12 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 338-354 |
Keyword | แนวทางการจัดการเรียนรู้, การคิด, นวัตกรรม, ทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม, นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 2651-2467 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น วิธีดำเนินการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงบรรยาย (descriptive research) ประกอบด้วยขั้นตอนในการวิจัย 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนรู้เสริมสร้างทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและขั้นตอนที่ 3 การตรวจสอบคุณภาพแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มผู้ให้ข้อมูล คือข้าราชการครูและอาจารย์ที่มีประสบการณ์การจัดการเรียนการสอนด้านทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม คัดเลือกตามเกณฑ์ที่กำหนด จำนวน 10 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ 1) แบบสังเคราะห์เอกสารและงานวิจัย 2) แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง และ3) แบบประเมินความเหมาะสม การเก็บรวบรวมข้อมูล 1) การสังเคราะห์เอกสารและงานวิจัย 2) การสังเคราะห์แนวทางการจัดการเรียนรู้เสริมสร้างทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมจากการสัมภาษณ์กลุ่มผู้ให้ข้อมูล และ3) การประเมินความเหมาะสมของแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น การวิเคราะห์ข้อมูล คือการจำแนกชนิดข้อมูล การวิเคราะห์เนื้อหาและการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า แนวทางการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ดังนี้ 1) วิเคราะห์ธรรมชาติและความต้องการของผู้เรียน 2) วิเคราะห์สาระสำคัญ (Main Concept) จากมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดของหลักสูตร 3) ตรวจสอบความรู้พื้นฐานของผู้เรียน 4) สร้างสถานการณ์ที่สอดคล้องกับปรากฎการณ์ (Phenomenon) 5) การสร้างแนวคิด (Generate) ด้วยการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) 6) จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนทำงานร่วมมือกับผู้อื่น (Collaborate) และ7) การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริง (Authentic Assessment) และจากการประเมินความเหมาะสมของแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จากผู้เชี่ยวชาญ พบว่า แนวทางการจัดการเรียนรู้ ทั้ง 7 ข้อนี้ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅= 4.80, S.D.= 0.26) และประโยชน์ที่ได้รับจากการวิจัย ทำให้ครูผู้สอนมีแนวทางในการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น |