![]() |
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการยอมรับเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) สำหรับบ้านพักอาศัย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ชัชชติภัช เดชจิรมณี |
Title | ปัจจัยที่ส่งผลต่อการยอมรับเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) สำหรับบ้านพักอาศัย |
Contributor | ถนอมศักดิ์ สุวรรณน้อย, ศุภวัฒน์ สุขะปรเมษ, กอบกูล จันทรโคลิกา, ธาตรี จันทรโคลิกา |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 12 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 271-286 |
Keyword | การยอมรับเทคโนโลยี, Internet of Things (IoT), แบบจำลองสมการโครงสร้าง, บ้านพักอาศัย, บ้านอัจฉริยะ |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 2651-2467 |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการยอมรับเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) สำหรับบ้านพักอาศัย ของผู้ใช้เทคโนโลยี Internet of Things (IoT) สำหรับบ้านพักอาศัย โดยมีกรอบแนวคิดของงานวิจัยประยุกต์จากทฤษฏีการยอมรับคุณค่าตามความมุ่งหมาย และ แบบจำลองการยอมรับเทคโนโลยี วิธีการสำรวจ เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ จำนวน 636 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นตัวแทนที่ดีของประชากร จากบุคคลทั่วไปในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างตามช่วงอายุคือ น้อยกว่า 25 ปี, 25-39 ปี, ตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป กับรายได้ น้อยกว่า 30,000 บาท และตั้งแต่ 30,001 บาทขึ้นไป เพื่อตอบแบบสอบถามโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (CFA) สถิติเชิงอนุมาน และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยแบบจำลองสมการโครงสร้าง ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อระดับการยอมรับเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) สำหรับบ้านพักอาศัย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ประกอบด้วย การรับรู้ความเข้ากันได้ การรับรู้ความเพลิดเพลิน ความตั้งใจที่จะใช้การรับรู้ การเชื่อมต่อการรับรู้ความง่ายในการใช้งาน การรับรู้การควบคุม การรับรู้คุณค่า และ การรับรู้ประโยชน์ ประโยชน์ที่ได้จาก การวิจัย เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ใช้บริการเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) สามารถการตัดสินใจเลือกใช้สินค้าหรือบริการได้และเป็นข้อมูลให้กับผู้ประกอบการในการสร้างจุดแข็ง เพื่อสร้างความได้เปรียบของการแข่งขันยุคในปัจจุบัน |